Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 4/1/2015, 09:17 (GMT+7)

Cuộc sống dưới lòng đất của người nhập cư Trung Quốc

Để tiết kiệm tiền, người lao động nhập cư Trung Quốc thuê trọ những căn phòng tối tăm, bí bách dưới lòng đất và không nguôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có cơ hội lên được mặt đất sống.

Bố của Yu Jingmei là công nhân trang trí nội thất. Với mong muốn con cái có cơ hội học tập tốt hơn, bố Yu đã gửi con tới một ngôi trường ở thành phố. Gia đình Yu rời nhà ở quận Hoàng Pha, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để bắt đầu một cuộc sống thành thị trong căn phòng dưới tầng hầm. Gia đình Yu chọn nơi này để ở vì muốn tiết kiệm tiền.

Trần nhà bằng xi măng ngăn cách khu tầng hầm với thế giới bên trên mặt đất. Tầng hầm được chia thành những căn phòng lớn, nhỏ khác nhau. Các phòng đều tối tăm, ẩm thấp và bí.

Bà Xiao, 54 tuổi, sinh ra ở thành phố Vũ Hán. Bà sống dưới tầng hầm hơn hai năm qua cùng gia đình hai con trai. Khi các cháu nội chào đời, bà hy vọng rằng các con có thể mua nhà riêng để cả nhà lên mặt đất sống.

Tài xế Xie Zengfeng và vợ sống trong căn hộ dưới tầng hầm rộng 40 m2. Vợ Xie làm việc trong một công ty may. Họ có hai đứa con hiện sống ở quê với người thân. Chỗ ở hiện tại chỉ là tạm thời bởi vợ chồng Xie có kế hoạch mua một căn nhà trong thành phố.

Các công nhân nhập cư định cư dưới tầng hầm sau khi đã chuyển chỗ ở nhiều lần. Họ trang trí căn phòng tối tăm, ẩm thấp để bắt đầu cuộc sống dưới lòng đất.

Cách đây một năm, gia đình bà Liu, 53 tuổi, chuyển xuống tầng hầm sống. Con trai thất nghiệp, chồng bà Liu đi đưa báo, trong khi bản thân bà đang bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Cả nhà sống nhờ vào thu nhập của con gái bà Liu.

Xu được chẩn đoán bị ung thư dạ dày và vừa phải làm phẫu thuật hồi tháng 7 năm ngoái. Để tiết kiệm tiền chữa bệnh, Xu bán nhà và thuê căn hộ dưới tầng hầm sống.

Cách đây ba năm, Pan Chunzhen, 45 tuổi, thuê trọ dưới lòng đất. Pan vừa phải mổ tim và muốn về quê sống. Ở quê, gia đình Pan có nhà cửa khang trang.

Cheng Yafang là công nhân nhà máy giấy. Cheng ở dưới tầng gầm đã gần ba năm nay bà không muốn về quê vì không biết làm nông.

Gia đình Yu Jingwen gia nhập cộng đồng dưới lòng đất cách đây hơn một năm. Yu năm nay học lớp 6, còn em gái học lớp 3. Cả hai học cùng trường và thường chơi đùa ngoài hành lang trước cửa nhà. Ở đây có khoảng hơn 100 gia đình cùng chung sống.

Nhiều công dân dưới lòng đất chia sẻ mặc dù điều kiện sống khó khăn nhưng họ cảm thấy như đang ở nhà mình. Tuy nhiên, không ít người chỉ xem nơi này là chỗ che mưa nắng tạm bợ và hy vọng một ngày nào đó sẽ ra khỏi đây để lên mặt đất sống.

Bình Minh (Ảnh: People's Daily)