Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 23/6/2014, 14:17 (GMT+7)

Cuộc chiến quanh số phận những con chó ở Trung Quốc

Những tay buôn ở thành phố Ngọc Lâm, Trung Quốc, dọa giết những con chó để ăn thịt nếu các nhà bảo vệ động vật không móc hầu bao mua lại chúng.

Hôm 20/6, đông đảo người dân Ngọc Lâm tụ tập quanh một người đàn ông bán chó. Họ cười đùa, vỗ tay cổ vũ khi nhìn anh ta kẹp cổ một con chó bằng cây gậy kim loại rồi đưa lên cao. Người này hét lên, giọng dọa dẫm: "Các anh không mua nó là tôi sẽ nghiền nó đến chết!".

Lo sợ cho tính mạng của con chó đáng thương, một nhà bảo vệ động vật đã chi tiền mua con vật. Bán được chó, tay buôn trên tự hào vung vẩy hóa đơn cho mọi người xung quanh nhìn thấy giữa những tiếng hô hào tán thưởng.

Ở góc khác, một phụ nữ trung niên cũng quỳ xuống cầu xin một nam thanh niên tha mạng cho một con chó khác. Bà khóc nức nở vì xót thương cho con vật. 

Những phụ nữ trên nằm trong số các nhà bảo vệ quyền động vật đang cố gắng cứu những con chó khỏi bị sát hại ở Ngọc Lâm trong mùa lễ hội thịt chó. Họ tổ chức biểu tình trước các lò mổ và phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân địa phương. 
Hơn chục Phật tử và người yêu chó từ các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên và Trùng Khánh cũng đến Ngọc Lâm và tổ chức một nghi lễ tôn giáo ở khu chợ bán thịt chó lớn nhất tại đây. Họ hy vọng nghi lễ sẽ phần nào an ủi cho linh hồn của những con vật đã bị giết và làm cho người dân thay đổi thói quen ăn thịt chó của họ.

Các nhà hoạt động cũng nỗ lực chặn các xe bán chó và mua lại chúng. Họ mua những con chó và hai cái lồng với giá 1.150 nhân dân tệ (gần 185 USD) sau khi vất vả trả giá. 

Họ cũng mua 6 con chó con ở một chợ chó với giá 1.200 nhân tệ (193 USD). "Cứu được con chó nào là tôi sẽ cứu", Yang Yuhua, một nhà hoạt động 64 tuổi, nói.

 

Một phụ nữ đang chăm sóc chó sau khi giải cứu nó từ một tay buôn.
Những kẻ buôn chó và lợi dụng lòng thương của mọi người để kiếm tiền bị những người sử dụng Internet ở Trung Quốc lên án là "cặn bã của nhân loại".
"Nước nào cũng có lưu manh cả nhưng không thể phủ nhận rằng lưu manh ở Trung Quốc là nhiều nhất", một người viết, trong khi người khác ước rằng "có thêm nhiều người tốt ở đất nước chúng ta". 

Ít nhất 10.000 con chó bị giết để phục vụ cho lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm mỗi năm. Người dân ở đây tin rằng ăn thịt chó với vải thiều và uống rượu vào ngày dài nhất trong năm sẽ giúp mọi người khỏe mạnh trong suốt cả mùa đông.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động về quyền động vật cho rằng chó là người bạn thân thiết của loài người và thịt chó ẩn chứa nguy cơ gây bệnh cao bởi chúng được giết mổ không hề qua kiểm dịch. Những con bị câu trộm bằng bả độc có thể gây nguy hiểm cho người ăn.
Chính quyền Ngọc Lâm phủ nhận sự tồn tại chính thức của lễ hội thịt chó . Họ được cho là đã yêu cầu các nhà hàng loại thịt chó ra khỏi thực đơn nhưng không cấm bán và tiêu thụ món ăn này.

Anh Ngọc