Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 18/8/2016, 00:00 (GMT+7)

Chó được rước kiệu như ông hoàng trong lễ hội Trung Quốc

Lễ hội rước chó cầu mưa là tập tục diễn ra vào tháng 7 âm lịch của người Mèo sống ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Theo QQ, hôm 14/8, lễ hội rước chó diễn ra tại huyện Kiếm Hà, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, có sự tham gia của đông đảo người dân tộc thiểu số.

Trong lễ hội, người dân đội mũ thêu hình con hổ, mặc quần áo cho con chó, đặt nó lên kiệu rước quanh thôn, cầu mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Lễ hội thường được tổ chức vào ngày Thìn đầu tiên của tháng 7 âm lịch hàng năm. Năm nay, ngày này rơi vào 12/7 âm lịch, tức 14/8 dương lịch. 

Lễ hội rước chó là một tập tục của người Mèo, nhằm cảm tạ loài chó vì đã giúp tổ tiên họ tìm thấy nguồn nước sinh tồn, thể hiện sự bình đẳng giữa con người với thiên nhiên. 

Con chó sẽ được rước một vòng quanh thôn. 

Một người đánh trống hội trong lúc rước chó.

Người Mèo ở Quý Châu chủ yếu làm nông, sống tập trung ở vùng núi, nơi có nguồn nước hạn chế. Tháng 5, tháng 6 âm lịch là khoảng thời gian khô hạn nhất trong năm ở đây.

Phụ nữ người Mèo mặc trang phục truyền thống múa theo nhịp trống.

Theo thần thoại Trung Quốc, Viêm Đế, hay còn gọi là Thần Nông, sống cách đây 5.000 năm, là người dạy dân thường cày cấy, giúp mùa màng tốt tươi.

Sau khi Viêm Đế qua đời, hạ giới mấy năm trời không mưa, cỏ cây khô héo, vạn vật đói khổ. Người Mèo bèn nhờ chú chó của Viêm Đế đánh hơi tìm vị thần này, cầu xin mưa xuống. Tuy nhiên, con chó đã già, không đi nổi. Người dân đành dùng ghế tre, cọc tre làm thành kiệu khiêng nó khắp nơi tìm Viêm Đế.

Con chó đang ngồi kiệu bỗng kêu lên, báo hiệu đã tìm thấy Viêm Đế. Lúc này, người dân bèn quỳ xuống van xin Viêm Đế. Một lúc sau, trời thật sự đổ mưa, vạn vật được cứu sống. Từ đó đến nay, rước chó cầu mưa trở thành một phong tục độc đáo của người Mèo, tồn tại qua hàng nghìn năm lịch sử.

Hải Yến (Ảnh: QQ)