Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 27/5/2017, 19:00 (GMT+7)

Chàng rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump

Được bố vợ bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao, Jared Kushner muốn góp sức để chính phủ Mỹ vận hành như một tập đoàn khổng lồ.

Trước khi được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào vai trò cố vấn, Jared Kushner, 36 tuổi, được biết đến như là một trong những doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ. Anh là con trai cả của ông trùm bất động sản Charles Kushner với khối tài sản lên tới 7 tỷ USD vào năm 2015.

"Anh ấy là người cứng rắn với phong thái cực kỳ lịch thiệp trong giới bất động sản ở New York", theo tài phiệt ngành công nghiệp giải trí Strauss Zelnick, một người bạn của Kushner.

"Jared là tài sản quý giá và cố vấn tin cậy của tôi trong suốt quá trình tranh cử và chuyển giao quyền lực", Tổng thống Trump nói trong một bài phát biểu.

Giữ cương vị cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ, Jared Kushner phụ trách văn phòng mới thành lập tại Nhà Trắng có tên Văn phòng Sáng kiến Mỹ với nhiệm vụ dùng ý tưởng kinh doanh tư nhân áp dụng vào nỗ lực cải tổ chính phủ liên bang.

"Chính phủ nên vận hành như một tập đoàn Mỹ khổng lồ. Hy vọng của chúng tôi là có thể mang lại thành công và hiệu quả cho khách hàng của mình, chính là những công dân Mỹ", Kushner nói với Washington Post trong một cuộc phỏng vấn.

Những lĩnh vực mà Kushner phụ trách rất đa dạng bao gồm chăm sóc y tế cho các cựu binh, cai nghiện ma túy, công nghệ và dữ liệu hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, theo AP.

Bên cạnh đó, Kushner còn được giao nhiệm vụ liên quan đến đối nội và đối ngoại, làm đầu mối liên hệ cho Tổng thống, các bộ trưởng và đại sứ Mỹ tại hàng chục quốc gia. 

Theo New York Times, Jared Kushner tham gia đàm phán một thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông, cụ thể là giữa Israel và Palestine.

"Tôi nghĩ Jared sẽ làm tốt việc đó. Cậu ấy biết tình hình rất rõ. Cậu ấy hiểu về khu vực, con người và tất cả những bên liên quan... Jared sẽ đạt được thỏa thuận với Israel mà không ai có thể làm được. Cậu ấy là nhà đàm phán có tài năng thiên bẩm, được lòng tất cả mọi người", Tổng thống Trump ca ngợi con rể.

An Hồng (Ảnh: AP, Reuters, New York Times)