Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 19/7/2017, 20:00 (GMT+7)

Bữa tối thượng hạng lãnh đạo thế giới chiêu đãi nhau

Ngoài tổ chức quốc yến thiết đãi những người đồng cấp, các nhà lãnh đạo thế giới còn chọn ăn tối tại nhà hàng và quán nhậu.

Tối 13/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiêu đãi người đồng cấp Donald Trump bữa tối tại nhà hàng Jules Verne nổi tiếng nhất nhì Paris tọa lạc trên tháp Eiffel. Theo AFP, hai nhà lãnh đạo và phu nhân thưởng thức bữa tối gồm 6 món. Khai vị là pate, cà chua, bí ngòi. Món chính là cá bơn ăn kèm cải bó xôi, thịt bò cùng pate gan ngỗng và sốt nấm truffle. Tráng miệng trong thực đơn đặc biệt là sữa chua và bánh sôcôla nóng chảy ăn kèm kem. Bữa tối do đầu bếp nổi tiếng Alain Ducasse thực hiện. Thực đơn 6 món tại Jules Verne thường có giá 262 USD/người.

Bữa tối trên tháp Eiffel của vợ chồng Trump - Macron
 
 

Bữa tối tại nhà hàng Jules Verne tọa lạc trên tầng hai tháp Eiffel, Paris. Nguồn: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bữa tối ấm cúng tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, Mỹ trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo. Điểm nhấn trong bữa tối của ông Trump và ông Tập Cận Bình bao gồm sa lát Caesar, cá chình Dover Sole với khoai tây, khoai tây chiên với cà rốt và bò hầm kiểu New York ăn kèm khoai tây và rau củ. Món tráng miệng bao gồm bánh sôcôla với nước xốt vani cùng ba loại hoa quả chanh, xoài và mâm xôi. Rượu vang trong thực đơn là loại rượu đóng chai năm 2014 ở California.

Dù không phải là quốc yến tổ chức tại thủ đô Washington D.C, phòng ăn tối ở Mar-a-Lago, với những chiếc ghế mạ vàng, cốc thủy tinh và dao dĩa bạc, cho thấy Tổng thống Trump đã thiết đãi ông Tập một bữa tối theo đúng nghi thức cấp nhà nước.

Trong chuyến công du tới Nhật Bản năm 2014, tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama được Thủ tướng Shinzo Abe chào đón tại nhà hàng sushi Sukiyabashi Jiro ở thủ đô Tokyo.

Được biết ông Obama thích các món ăn Nhật, đặc biệt là sushi, Thủ tướng Abe muốn mời người đồng cấp trải nghiệm ẩm thực Nhật truyền thống. Sau bữa ăn, trả lời báo chí, ông Obama cho biết món ông thưởng thức tại nhà hàng là "món sushi ngon nhất ông ấy từng ăn trong đời".

Nhà hàng thuộc sở hữu của ông Jiro Ono, hơn 90 tuổi, đầu bếp sushi đầu tiên trên thế giới nhận được ba sao Michelin, một giải thưởng danh giá dành cho các nhà hàng hạng sang. Nhà hàng Sukiyabashi Jiro, chỉ có 10 chỗ ngồi, từng được giới thiệu trong một bộ phim tài liệu của Mỹ năm 2011. Bữa ăn gồm khoảng 20 loại sushi tại nhà hàng có giá gần 300 USD/người, không bao gồm đồ uống.

Pháp đã triệu tới những đầu bếp giỏi nhất trong làng ẩm thực nước này để phục vụ hội nghị khí hậu COP21, sự kiện quy tụ nhiều nguyên thủ thế giới diễn ra tại Paris vào năm 2015.

Thay vì tổ chức quốc yến ở Điện Elysee, Tổng thống Pháp lúc bấy giờ, ông Francois Hollande, đã mời các nhà lãnh đạo thế giới dùng bữa tối tại nhà hàng ba sao L'Ambroisie nằm trên quảng trường Place des Vosges, Paris.

Các nhà phê bình ẩm thực nhận xét L'Ambroisie là đại diện cho nền ẩm thực cổ điển Pháp. "Giá cả ở đây khá cao, khoảng 400 USD/người nhưng đồ ăn thì ngon tuyệt", Le Figaro viết về L'Ambroisie.

Bàn tiệc của các nhà lãnh đạo thế giới COP21
 
 

Pháp chiêu đãi các nguyên thủ thế giới dự hội nghị khí hậu COP21 năm 2015 tại nhà hàng ba sao L'Ambroisie. Nguồn: Youtube.

Trong chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Anh vào tháng 11/2015, Thủ tướng Anh lúc bấy giờ, ông David Cameron, đã mời ông Tập tới một quán ở London. Hai nhà lãnh đạo đã đã dùng món cá và khoai tây chiên và uống bia ở quán này. Quán ăn mang tên The Plough, cách nơi ở chính thức của ông Cameron khoảng 4,5 km, là địa điểm yêu thích của ông Cameron. Bữa tối, do nhà lãnh đạo Anh trả tiền, có giá khoảng 13 USD. Sau đó, quán The Plough đã trở thành điểm thu hút khách du lịch. Cuối năm ngoái, công ty SinoFortone của Trung Quốc đã mua lại quán này.

Tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tiếp đón Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một nhà hàng chuyên các món đặc sản địa phương có tên The Coconut Club. Bữa tối bao gồm sữa dừa chế biến thủ công, gà rán chấm kèm nước sốt sambal và món cơm gói lá chuối nasi lemak. Hai nhà lãnh đạo kết thúc bữa tối bằng món tráng miệng làm từ sầu riêng.

An Hồng (Guardian, Los Angeles Times, NPR, Time và CNN)