Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 5/6/2017, 08:51 (GMT+7)

Bí kíp hạ ‘yêu râu xanh’ của phụ nữ Nhật Bản thời xưa

Cuốn bí kíp được xuất bản hơn 100 năm trước của nữ tác giả giới thiệu các tư thế khóa khớp, bẻ tay, gạt chân, giúp phụ nữ Nhật vô hiệu hóa yêu râu xanh.

"Tập hợp các chiêu thức giúp phụ nữ đối phó yêu râu xanh" xuất bản tháng 5/1914 là tác phẩm của nữ tác giả Nobatake Yaeko, bút danh Nohata Showa, một thành viên Hội nữ tự vệ Nhật Bản.

Theo Live Science, cuốn sách mới được tái bản và dịch sang tiếng Anh hồi đầu tháng 5 nhờ nỗ lực của Eric Shahan, dịch giả chuyên chyển ngữ tài liệu võ thuật Nhật Bản trong thế kỷ 19 và 20. Trong ảnh là tư thế kẹp bụng có khả năng khiến kẻ tấn công bất tỉnh.

Tư thế khoá khớp ngược, giúp phụ nữ tiếp tục ra đòn khi kẻ tấn công đã bị vật xuống đất. Theo đó, phụ nữ khoá khớp tay, vặn cánh tay tên yêu râu xanh ra sau gối rồi siết chặt khiến hắn gãy tay.

Trong ảnh là kỹ thuật bẻ tay khác. Cô gái khóa và bẻ gãy khớp khuỷu tay kẻ tấn công. "Dính đòn này, yêu râu xanh thường phải suy nghĩ kỹ trước khi định giở trò lần nữa", trích cuốn sách.

Trong một hình minh hoạ khác, phái yếu có thể tóm cổ áo rồi dùng chân đá vào hạ bộ - "phần giao giữa đùi và hông" để ngăn chặn hành vi đồi bại của yêu râu xanh. 

Nối tiếp tư thế trên, cô gái cũng có thể thuận đà hất kẻ tấn công qua đầu, lợi dụng cơ hội hắn ngã xuống sàn để thoát thân.

Đòn gạt chân. Cô gái nắm chặt hai tay kẻ tấn công, dùng chân gạt ngã, quật hắn xuống sàn.

Cuốn sách cũng giới thiệu Kyusho, tức sơ đồ tấn công các huyệt vị trên cơ thể.

"Nắm vững các huyệt vị này sẽ giúp phụ nữ tự vệ hiệu quả và chính xác hơn", tác giả Showa viết.

Thu Hiền (Ảnh: Live Science)