Thứ năm, 25/4/2024
Thứ năm, 23/7/2015, 21:10 (GMT+7)

360 độ Triều Tiên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Singapore

Nhiếp ảnh gia Singapore Aram Pan, người có dịp đến thăm Triều Tiên 6 lần, ghi lại cảnh vật và con người của đất nước bí ẩn qua những bức ảnh góc rộng.

Dự án ảnh và video mang tên "DPRK360" (DPRK là tên viết tắt của Triều Tiên) được Pan triển khai độc lập. Tuy nhiên, kể từ khi nó nhận được một sự hưởng ứng lớn từ dư luận, nhiều công ty du lịch ở Singapore, Malaysia, Anh và Trung Quốc, đã đề nghị tài trợ một phần chi phí cho những chuyến đi Triều Tiên của Pan.
Trong ảnh là buồng lái máy bay Ilyushin II-18 của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo.

Nhờ gây được sự tin tưởng với giới chức địa phương, Pan đã được sang thăm Triều Tiên 6 lần và đặt chân đến những nơi hiếm khi được nhìn thấy trước đây.
Pan đã leo lên núi Paektu, ngọn núi lửa ngừng hoạt động cao nhất Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng được chụp ảnh đứng trên đỉnh núi này hồi tháng 4.

Thung lũng Đá Chongun, nằm giữa Triều Tiên và Trung Quốc. "Tôi cứ tưởng sẽ có những hàng rào dây thép gai và lính gác vũ trang hạng nặng nhưng chẳng có ai suốt cả dãy núi chúng tôi đi qua", Pan kể.
Anh mang theo rất nhiều đồ nghề chuyên dụng để thực hiện dự án ảnh và video của mình như DSLR, máy quay cầm tay, máy quay GoPro, chân máy ảnh...

Bãi biển của tỉnh Bắc Hamgyong về đêm. "Tôi có thể nhìn thấy những vệt sáng dường như là của dải ngân hà", Pan nói. "Một cư dân thành thị như tôi thấy vùng nông thôn và đồi núi Triều Tiên thực sự rất tuyệt vời".

Nhiếp ảnh gia 39 tuổi cũng đến thăm Khu Phi Quân sự DMZ nằm giữa biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc. Anh xin phép các lính gác cho chụp những bức ảnh 360 độ.
"Thật khó để giải thích cho các sĩ quan và lính gác về công nghệ này nên tôi đã mở iPhone lên và cho họ xem ảnh mẫu", Pan kể. "Điều đó ngay lập tức thu hút sự chú ý của họ và tất cả lính gác tụ tập lại xem. Vào giây phút đó, dường như chiến tranh chưa bao giờ tồn tại, chúng tôi cười đùa, ồ lên và mọi người rất phấn khích". 

Ngoài phong cảnh, Pan cũng chụp lại những khoảnh khắc đời thường ở Triều Tiên và chia sẻ lên Facebook. Anh dành một album cho chủ đề thời trang. "Kính râm mặt lớn chính thức có mặt ở Triều Tiên", anh chú thích bức ảnh này.

Anh còn phát hiện ra phụ nữ Triều Tiên mặc đồ lót rất màu sắc và quyến rũ. Trong ảnh là triển lãm thời trang Bình Nhưỡng lần thứ 12.

Pan hỏi cậu bé này vật gì quan trọng nhất với cậu và em đưa ra những cuốn sách do nhà lãnh đạo Kim Jong-un tặng. Pan nhấn mạnh rằng dự án của anh không liên quan gì đến chính trị.

Nhà hàng piza Italy mở cửa ở Bình Nhưỡng từ năm 2009.

Pan (thứ hai từ trái sang, hàng trước) chụp ảnh cùng một cặp cô dâu, chú rể ở Công viên Dân gian Bình Nhưỡng. Suốt nửa tiếng trước đó, anh bị nhiều đôi lịch sự từ chối cho tham dự lễ cưới của họ.

Ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng, một trong những nơi đẹp nhất để xuất hiện trên các tấm bưu thiếp về thành phố. 
Chuyến đi tiếp theo của Pan tới Triều Tiên sẽ diễn ra vào tháng 10 tới với nhiều kế hoạch lớn hơn đang được ấp ủ. 
"Ước mơ táo bạo hơn là mở một quán cafe hoặc trường đào tạo ở Bình Nhưỡng với không gian quốc tế. Điều này cho tôi cơ hội để ở lại đó lâu hơn bằng visa kinh doanh và hướng tới việc đào tạo cho người dân địa phương những kỹ năng khác nhau".

Anh Ngọc (Ảnh: CNN)