Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 1/9/2015, 16:14 (GMT+7)

14 thê thiếp của quốc vương tuyển trinh nữ làm vợ

Ba trong 14 vợ của quốc vương Swaziland bỏ trốn đến Nam Phi, một bị bắt cóc về làm thê thiếp, hai người khác được hội đồng quốc gia tuyển chọn.

Quốc vương Mswati III nổi tiếng nhiều vợ và có lối sống xa hoa. Ông sở hữu bộ sưu tập xe sang, trong đó có Rolls Royce, Maybach 62 trị giá 500.000 USD, Mercedes, BMW và một chuyên cơ 17 triệu USD. Ảnh: Reuters.

Nhà vua có 13 cung điện, vô số triều thần và một hậu cung phục vụ cho 14 vợ cùng 25 người con. Mỗi năm, ông lại tuyển thêm một người vợ mới trong số hàng chục nghìn trinh nữ tại lễ hội múa sậy (Umhlanga). Cha ông, cựu vương Sobhuza II, có tới 70 vợ. 

Ảnh chụp lễ hội Umhlanga năm 2010. Ảnh: Walter Callens.

Inkhosikati LaMatsebula là hoàng hậu của Quốc vương Mswati III. Bà có những tố chất đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của hội đồng tuyển chọn. Cũng như những người vợ đầu tiên của bất cứ vị vua Swaziland nào, hoàng hậu phải là thành viên gia tộc Matsebula, có phẩm cách tốt và được sinh ra từ một gia đình tử tế. 

Hoàng hậu chịu trách nhiệm tổ chức những nghi lễ đặc biệt của hoàng gia. Tuy nhiên theo truyền thống, con trai của bà không bao giờ được phong vương. Tốt nghiệp Đại học UNISA, LaMatsebula cho biết chọn ngành tâm lý học vì, ở cương vị hoàng hậu, bà phải có kiến thức cần thiết để suy nghĩ cởi mở và thấu hiểu tốt hơn những người mình gặp. Ảnh: Pinterest.

Vợ thứ Inkhosikati LaMotsa cũng do hội đồng chỉ định. Bà là người bảo trợ cho trường nữ sinh St Annes ở Malkerns, Swaziland, và đại sứ thiện chí chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) từ năm 1996. Bà sinh được 4 người con. Ảnh: Observer.

Vợ ba Inkhosikati LaMbikiza kết hôn với Quốc vương Mswati III năm 1986. Đây là người vợ đầu tiên do chính nhà vua chọn. Tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học UNISA, bà LaMbikiza là người sáng lập tổ chức từ thiện Lusito ở Nam Phi, với mục đích hỗ trợ tài chính cho người nghèo và giám đốc Sáng kiến Hoàng gia Swazi chống lại căn bệnh AIDS (RICH). Bà sinh cho quốc vương Công chúa Sikhanyiso Dlamini. Cô hiện là ca sĩ nổi tiếng tại Swaziland. Ảnh: AFP.

Cũng tốt nghiệp đại học, Inkhosikati LaNgangaza trở thành thiếp của người đàn ông quyền lực nhất vương quốc đa thê. Bà bảo trợ cho nhà tế bần Swaziland và tổ chức phát triển giáo dục Umtfwana. Năm 2012, người phụ nữ này cùng hai bà vợ khác của vua dính bê bối vung tiền mua sắm và đi nghỉ tại Las Vegas, Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Swaziland đã phủ nhận việc đó. Ảnh: Thisisafrica.

Vợ thứ 5, 6 và 8 (ảnh) của vua đều từ bỏ cuộc sống hoàng gia để trốn sang Nam Phi. Người vợ thứ sáu sau này kết hôn với tài phiệt Nam Phi. Ảnh: Destiny Connect.

19 tuổi, Inkhosikati LaMasango làm đám cưới và trở thành phi tần thứ 7 của vua. Khi Quốc vương Mswati III bí mật chọn LaMasango, tờ Times of Swaziland khiến hoàng gia nổi giận vì đăng tin cô từng bị đuổi khỏi trường trung học vì vô kỷ luật. Tổng biên tập của tờ báo bị bắt vì tội làm mất danh dự người khác và buộc phải từ chức. LaMasango sau này theo đuổi đam mê hội họa và tổ chức các buổi đấu giá gây quỹ từ thiện. Ảnh: BBC News.

Người vợ thứ 9 Inkhosikati LaMagongo (ngoài cùng bên phải), sinh năm 1985, là một trong những ái thê của quốc vương. Trong lần phỏng vấn với tờ The Guardian năm 2004, vợ vua cho rằng HIV có thể xâm nhập hoàng gia nhưng bà sẽ vẫn ở lại vì có lòng tin vào chúa và chồng mình. Ảnh: The Government of New South Wales.

Không giống với những người chị em, Inkhosikati LaMahlangu là vợ vua sau khi bị hoàng gia bắt cóc năm 2002. Theo một báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế, nữ sinh trung học 18 tuổi, Zena Mahlangu, biến mất khỏi trường vào ngày 9/10/2002. Cô bị hai người đàn ông bắt và mang về cung điện hoàng gia ở Ludzidzini. Mẹ cô báo với cảnh sát, nhưng sau đó được thông báo rằng con gái bà đã ở cung điện và được giao "nhiệm vụ hoàng tộc". Bà mẹ đau khổ kiện lên tòa án hoàng gia nhưng vô vọng. Ảnh: Reuters.

Vợ thứ 11, Inkhosikati LaNtentesa, là người bảo trợ cho một trung tâm phục hồi chức năng. Ảnh: Flickr.

Inkhosikati LaDube, vợ thứ 12, bị quản thúc năm 2010, sau khi dính cáo buộc có quan hệ với Bộ trưởng Tư pháp Ndumiso Mamba. Ảnh: Thisisafrica.

Inkhosikati LaNkambule từng "vượt mặt" một ngôi sao truyền hình xinh đẹp, hoa hậu Swaziland cùng 10.000 cô gái khác trong nghi lễ múa sậy năm 2007 để trở thành thê thiếp của vua. Ảnh: Observer.

Sindiswa Dlamini (váy tím) từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi hoa hậu di sản văn hóa năm 18 tuổi. Cô là người "nâng khăn sửa túi" cho quốc vương năm 2013. Ảnh: Observer.

Thúy Nguyễn (theo Thisisafrica/Royalista)