Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 9/11/2016, 09:46 (GMT+7)

Clinton thắng Trump trong trò chơi bỏ phiếu tại Hà Nội

Bà Clinton được ủng hộ nhiều gấp 6 lần đối thủ Trump trong trò chơi bỏ phiếu bầu tổng thống tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức tiệc theo dõi kết quả bầu cử tổng thống, với sự tham gia của Đại sứ Ted Osius và khoảng 600 khách. 

Đại sứ quán chiếu trực tiếp diễn biến bầu cử trên truyền hình Mỹ, tổ chức tiệc trà, biểu diễn ca nhạc và trò chơi bầu cử giả định. Ảnh chụp lá phiếu giả định với tên ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và các "phó tướng" của họ. 

Ông Osius điền phiếu giả định tại sự kiện. 

Trả lời VnExpress, Đại sứ Mỹ cho biết ông đã bỏ phiếu bầu tổng thống từ xa vào tháng 9, với tư cách cử tri vắng mặt của Washington D.C. Ảnh chụp ông Osius bỏ phiếu giả định trong trò chơi sáng nay. 

Theo kết quả được kiểm vào khoảng 9h45, trong tổng số 252 phiếu, bà Clinton giành 215, trong khi ông Trump chỉ giành 37 phiếu. Tuy nhiên, đây chưa phải là kết quả cuối cùng, bởi một cuộc kiểm phiếu nữa dự kiến diễn ra trưa nay.  

Ảnh chụp hai ứng viên tổng thống Mỹ phóng to hình người thật được dựng lên để khách tham quan chụp ảnh lưu niệm.

Nhiều người chụp cùng hình ảnh bà Clinton. 

Sau khi chụp ảnh với hình của hai ứng viên tổng thống Mỹ, khách tham dự được in tặng huy hiệu. 

Khoảng 200 người đã nhận được chiếc huy hiệu in ảnh họ chụp cùng mô hình ứng viên tổng thống ưa thích. Trong số khách mời có học sinh từ 9 trường trung học trên địa bàn Hà Nội và sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam. 

Khoảng 300 người nhận phần thưởng sau khi điền phiếu tìm hiểu bầu cử Mỹ. Phần thưởng là bút, cờ Mỹ, quạt, túi đựng bút, thẻ tên buộc vào vali. 


Bản tin trực tiếp cập nhật liên tục kết quả bầu cử trên kênh truyền hình CNN được phóng to trên màn hình tại Đại sứ quán. 

Một số chuyên gia nhận định cựu ngoại trưởng Hillary Clinton có thể sẽ đánh bại đối thủ Donald Trump, nhưng nước Mỹ hậu bầu cử rất đáng lo ngại. 

Tổng cộng 8 màn hình chiếu diễn biến kết quả bầu cử được lắp đặt trong Đại sứ quán Mỹ cho các khách theo dõi.   

Những người Mỹ ở xa quê hương theo dõi trực tiếp diễn biến sự kiện trên truyền hình, trước thời khắc lịch sử của đất nước. 

Ban nhạc jazz của nghệ sĩ Quyền Văn Minh biểu diễn tại sự kiện theo dõi bầu cử Mỹ. 

Nghệ sĩ Quyền Văn Minh chơi nhạc Jazz trên nền bầu cử Mỹ
 
 

 

Đại sứ Mỹ theo dõi kết quả bầu cử qua truyền hình. Vào khoảng 11h00, trả lời báo chí lần thứ hai trong sáng nay, ông cho hay các kết quả hiện nay chưa chính thức, là dự báo của các hãng truyền thông. Tại mỗi bang, các quan chức kiểm phiếu sẽ tuyên bố kết quả, nếu có quan ngại, giới chức sẽ thực hiện quy trình pháp lý kiểm soát.

Tiến sĩ Todd Nelson, thuộc trường Concordia International School, mới đến Việt Nam được ba tháng và đã bỏ phiếu bầu tổng thống từ xa cách đây vài tuần.

Ông không bầu cho cả bà Clinton lẫn ông Trump. "Nhưng theo dõi bầu cử thì tôi đoán Hillary sẽ thắng với tỷ lệ rất sít sao", người đàn ông quê ở bang Florida nói.

Ông đeo cravat đỏ vì ủng hộ đảng Cộng hoà, nhưng cũng mang theo một chiếc cravat xanh để đeo nếu bà Clinton thắng. "Tôi sẽ ủng hộ tân tổng thống, đó là cách người Mỹ ủng hộ nền dân chủ", ông cho biết. 

"Theo dõi diễn biến hiện nay làm tôi khá sốc vì cách người Mỹ chọn tổng thống, ủng hộ Trump và ông ấy có thể thắng", Faraz-kiyani mirza, quốc tịch Anh, giáo viên tại trường Liên Hợp Quốc (UNIS) nói. 

"Tôi lo ngại về những phát ngôn của ông ấy, chính sách không cởi mở về thương mại, về Mexico, phụ nữ... Tôi lo ngại cho thương mại tự do của thế giới, về tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu", anh nói. "Rất đáng sợ". 


Trong lần kiểm phiếu cuối cùng của trò chơi, bà Clinton nhận được 485 phiếu, gấp hơn 6 lần số phiếu của ông Trump (79). Tuy nhiên, tại Mỹ, ông Trump thắng liên tiếp ở nhiều bang chiến trường, giành 244 phiếu đại cử tri trên tổng số 270 phiếu cần có, còn Clinton giành được 215 phiếu đại cử tri.

Nỗi buồn lộ rõ tại sự kiện. 

Người ủng hộ bà Clinton khóc khi theo dõi diễn biến qua truyền hình. 

Đại sứ Osius giải thích quy trình bầu tổng thống Mỹ
 
 

Việt Anh - Trọng Giáp (Ảnh, video: Nhật Quang, Giang Huy)