Thứ ba, 25/12/2018, 19:00 (GMT+7)

Đà Lạt Travel Mall là khách sạn duy nhất ở Đà Lạt tích hợp khu food court, mua sắm và trải nghiệm văn hoá Đà Lạt trong 4 tầng.

Tháng 6 đến tháng 10, Đà Lạt chìm trong những cơn mưa rả rích. Khách du lịch đến thành phố sương mù mùa này thường chỉ biết chôn chân trong khách sạn ngủ hoặc ngắm mưa. 

Linh Phi tự nhận mình là một cô gái "nghiền Đà Lạt". Hễ có thời gian rảnh là cô lại bắt xe từ Sài Gòn lên thành phố sương mù. Tuy nhiên, Linh Phi ghét mùa mưa Đà Lạt, những cơn mưa rả rích kéo dài từ ngày tới đêm, làm những chuyến đi Đà Lạt của cô bị trói gọn trong 4 bức tường của khách sạn.

Đà Lạt trong những ngày mưa bớt thú vị đi một chút, chợ đêm không mở cửa, hàng quán cũng tối đèn, không bánh tráng nướng, không sữa đậu nành nóng. Còn khách không dám bước chân dạo giữa những con dốc quanh co đầy hoa cẩm tú cầu. "Ước gì có một nơi, đủ làm Đà Lạt thú vị trong cả những ngày mưa", Linh Phi tự nhủ.

Khác với Linh Phi, Nam Anh là người Hà Nội, đến Đà Lạt lần đầu vào tháng 8. Là một người chuộng ăn uống, lịch trình trên Đà Lạt của Nam Anh là bánh căn Tăng Bạt Hổ, sữa đậu nành nhà thờ cổ và bánh tráng nướng ở đỉnh góc chợ đêm của cụ già. Thuê một resort 5 sao, trời đổ mưa tầm tã và hành trình Đà Lạt của Nam Anh là ngày ba bữa trong resort. Cuối cùng Nam Anh phải trả phòng và về Hà Nội sớm hơn dự định.

Những mùa mưa không biết đi đâu là tình trạng của hàng nghìn khách du lịch đến Đà Lạt vào mùa mưa. Theo thống kê trên Agoda, Đà Lạt có 11 khách sạn 5 sao, 24 khách sạn 4 sao và 53 khách sạn 3 sao cùng gần 500 các khách sạn quy mô hộ gia đình. Hầu hết khách sạn này chỉ đáp ứng được nhu cầu ngủ - nghỉ và ăn sáng của khách du lịch. Hiếm có khách sạn nào tại đây tích hợp được các tiện ích phục vụ đầy đủ nhu cầu: ăn – chơi – ngủ - nghỉ cho khách .

Dự kiến khai trương tháng 9 năm sau, Đà Lạt Travel Mall là nơi du khách có thể trải nghiệm những nét đặc sắc của thành phố cao nguyên cả trong những ngày mưa. Khác với các khách sạn thông thường ở Đà Lạt, chỉ có không gian phòng – sảnh – nhà hàng, Đà Lạt Travel Mall là khách sạn duy nhất ở Đà Lạt được tích hợp khu foodcourt với hàng chục nhà hàng, khu trung tâm mua sắm và trải nghiệm văn hoá Đà Lạt trong suốt 4 tầng.

Trong đó, khu foodcourt nằm ở tầng hầm của khách sạn, rộng vài nghìn m2, nhìn ra một đồi thông. Tại đây sẽ có hàng chục hàng quán để người Đà Lạt giới thiệu bánh căn, sữa đậu nành, gà hạt é, bánh tráng nướng, khoai bắp nướng... Du khách có thể ngồi ăn ở đây, vừa ngắm trọn vẹn đồi thông và cảnh sắc Đà Lạt về đêm, vừa tận hưởng trọn vẹn cái lạnh đến xuýt xoa của Đà Lạt.

Ở tầng trệt và tầng 1 là khu trung tâm thương mại và những quán cà phê. Không gian cà phê ở đây không hiện đại như ở Sài Gòn, không cổ kính như Hà Nội mà nhỏ xinh chuẩn gốc Đà Lạt. Những ly ca phê ở đây cũng không cho đá, tất cả đều ấm, nóng, tỏa hương thơm bên những hàng thông giữa đồi, làm người ta thấy mọi thứ như chậm lại và thư thái hơn.

Khu trung tâm thương mại không thiết kế hoành tráng như Vincom, Diamond ở Sài Gòn, mà dựng theo mô hình truyền thống. Không gian vừa đủ lớn để tích hợp đầy đủ dịch vụ cho du khách và bắt kịp thời đại, vừa đủ tiết chế để không quá hoành tráng mà mất đi chất Đà Lạt.

Ở đó không có hàng hiệu, những quầy nước hoa sáng trưng, mà là những gian hàng tranh thêu XQ do chính người Đà Lạt thuê, những quầy khăn áo do chính người Đà Lạt đan, những của hàng rượu vang được ướp đủ năm trên những thửa nho Đà Lạt. Mứt Trung Quốc hay mứt ngoại cũng nhường chỗ cho những quầy mứt, dâu tây, hồng chính hãng Đà Lạt.

Chủ đầu tư của dự án chia sẻ: "Tôi muốn tạo một nơi để bà con Đà Lạt giới thiệu sản phẩm của mình một cách chỉn chu với khách du lịch. Ở đây không có hàng giả, hàng nhái hay hàng Trung Quốc, không có cảnh chèo kéo có mồi, để khách du lịch không thấy một Đà Lạt xấu xí".

Trên tầng 2 của khu thương mại, khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài sẽ được tận tay thêu những bức tranh XQ, được cầm vào khung cửu dệt lên những tấm thổ cẩm đậm chất Đà Lạt, được tự tay xao những lá chè còn thẫm hơi sương của cao nguyên Lâm Viên hay tự tay rang những hạt cà phê hữu cơ được trồng trên Cầu Đất.

Mùa mưa đến, không cần phải đội mưa, chui giữa những con đường tối đen trong những cơn gió hun hút hay bước giữa khu chợ đêm lõm bõm nước, khách du lịch vẫn được cảm nhận một Đà Lạt trọn vẹn mà lịch sự, sạch sẽ.

Tầng 3-4-5-6 là khu khách sạn 3 sao, dành cho những người yêu Đà Lạt, muốn có một ngôi nhà ở đây. Anh Nguyên – đơn vị phát triển dự án này chia sẻ nhiều người, trong đó có anh luôn muốn sở hữu một ngôi nhà giữa đồi thông trên Đà Lạt, để khi nào mỏi mệt, muốn tìm một chốt bình yên, có thể bắt xe tới đây. Nhưng những biệt thự giữa đồi thông giá chục tỷ vượt qua tầm với của nhiều người.

"Vì vậy, chúng tôi tạo ra những căn khách sạn đủ sang, đủ chất Đà Lạt nhưng đủ nhỏ nhắn, xinh xắn, giá chỉ vừa 1 tỷ mỗi căn. Mỗi căn này, thích thì chủ nhà lên đây sống, còn lại có thể cho thuê để thu về lợi nhuận. Như vậy, giấc mơ Đà Lạt không còn quá viển vông, lãng mạn", anh Nguyên nói.

Trên nóc tầng 6 là khu Sky bar, nhưng không đèn xanh đỏ tím vàng, không nhạc xập xình như các quán bar ở Sài Gòn. Nơi đây sẽ tiết chế âm nhạc sao cho đủ sôi động, để khi cần chút phá cách, du khách sẽ thấy Đà Lạt không quá buồn tẻ.

Với Đà Lạt Travel Mall, những người như Linh Phi, Nam Anh sẽ thấy một thành phố ngàn hoa đẹp trong cả những mùa mưa.