Thứ sáu, 29/3/2024

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 11

'Tôi cũng lo lắng khi lần đầu tiên điều hành chất vấn'

"Lần đầu tiên chủ trì kỳ họp, tôi cũng hồi hộp, lo lắng đặc biệt là điều hành phiên chất vấn. Người tôi lo nhất là tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Ông ấy chưa phải đại biểu Quốc hội, lại là người đầu tiên trả lời chất vấn, nếu có gì trục trặc thì gay", Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng trả lời báo chí, trước phiên bế mạc.

Tân bộ trưởng loay hoay giải bài toán tai nạn giao thông

Lần đầu tiên đăng đàn Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng liên tục rút khăn lau mồ hôi khi đối mặt với hàng loạt vấn đề hóc búa: chuyển đổi cơ chế quản lý sau vụ tiêu cực PMU 18, kiềm chế tai nạn giao thông... Thông cảm với tân bộ trưởng nhưng nhiều đại biểu vẫn tỏ ý thất vọng trước phần trả lời thiếu ý tưởng, giải pháp cụ thể của ông Dũng.

Sẽ chất vấn 3 tân bộ trưởng về quyết sách mới

"Sau sự kiện gia nhập WTO và thành công của APEC, vị thế đất nước đang lên, nhưng cuộc sống đời thường vẫn còn nhiều vấn đề. Tại kỳ họp này, tôi sẽ chất vấn 3 tân bộ trưởng, đặc biệt là Bộ trưởng Tài chính về quản lý vốn và nhà công vụ", đại biểu Quốc hội Đỗ Trọng Ngoạn trao đổi với VnExpress.
>
Danh sách dự kiến trả lời chất vấn tại Quốc hội

Phần lớn cán bộ tham nhũng chỉ bị xử lý nội bộ

Tình trạng hô hào khẩu hiệu, né tránh trách nhiệm và xử lý tham nhũng thiếu nghiêm minh là những vấn đề nóng tại diễn đàn Quốc hội ngày 31/10. Một số đại biểu đã tỏ ý nghi ngờ quyết tâm chống tham nhũng khi trên thực tế, phần lớn cán bộ sai phạm chỉ bị xử lý kỷ luật nội bộ.
*
Chống tham nhũng còn nặng về hô hào, nhẹ về xử lý * Che giấu tham nhũng, phải xử lý người đứng đầu