Ảnh đẹp tháng Một

Gương mặt - Con khỉ đuôi dài lông lá đang nhìn chằm chằm vào ống kính của nhiếp ảnh gia Moana Ghiandoni. Nó thường lượn lờ quanh khu tắm suối nước nóng Jigokudani ở tỉnh Nagano, Nhật Bản.

Ảnh của Nat Geo

Góc nhìn

Hoàng hôn trên biển xứ Basque, Tây Ban Nha, nơi các dải đá caxtơ bị bào mòn qua hàng triệu năm. Một bầu trời hồng là bối cảnh tuyệt đẹp để mô tả những dải đá đi sâu vào lòng đại dương, nhiếp ảnh gia M. Subirats viết.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Bay lên

Phi đội Mũi tên đỏ bay rất thấp, sát biển, khiến các em nhỏ vô cùng phấn khích. Màn trình diễn trên biển Muscat, Oman, nhân quốc khánh, vẽ màu sắc sống động lên tấm toan bầu trời. Tác giả Sanak Chudhury.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Dựa vai nhau

Cậu bé và con trâu ở huyện Tha Sala, Thái Lan. Nhiếp ảnh gia M. Kongdee cho biết nơi đây không chỉ có bờ biển đẹp, mà còn thu hút bởi công viên quốc gia và các điểm khảo cổ.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Chỏm mây

Đậu xe trên con đường rừng Inokashira thơ mộng cách núi Phú Sỹ, Nhật Bản 40 km về phía tây, nhiếp ảnh gia Takashi bắt gặp nhiều áng mây hình dáng bí ẩn, bao gồm chỏm mây đậu bên trên đỉnh núi cao 3.776 m hình thành ngay trước khi Mặt Trời mọc. “Bóng của chúng trong điều kiện ngược sáng là kiệt tác có sức lay động nhất”, Takashi nhận xét.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Cái nhìn của cá mập

Ở quần đảo Azores trên biển Đại Tây Dương ngoài khơi Bồ Đào Nha, một con cá mập xanh tò mò ghé sát ống kính camera của nhiếp ảnh gia Mike Harterink. Con cá mập hiếu kỳ mình óng ánh này đến gần người quan sát ở đối diện hết mức có thể, chạm hẳn mũi vào máy ảnh. “Ngay khi nó chạm mũi vào ống kính, chúng tôi trải qua khoảnh khắc mắt đối mắt ngắn ngủi”, Harterink viết.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Kỳ quan trên tuyết

Cảnh mặt trời lặn màu lam nhạt với lớp tuyết và sương muối dày đặc bao phủ khiến vùng đầm lầy Särkitunturi ở Lapland, Phần Lan dường như lột xác. Đây là địa điểm đi bộ nổi tiếng, và gian nhà hình thành từ băng giá này là một công trình phụ. “Tôi thấy thật lạ khi tìm thấy nhà vệ sinh công cộng trên mặt đầm lầy đóng băng lộng gió. Nhưng khung cảnh quả là tuyệt vời”, nhiếp ảnh gia Sausse David chia sẻ.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Sóng cuộn

Một chiếc ván lướt sóng không người điều khiển vọt lên trên con sóng cao sừng sững ở Peahi, một khu lướt sóng ở bờ biển phía bắc đảo Maui. Bức ảnh này được chụp trong cuộc thi lướt sóng lớn Pe’ahi Challenge. Peahi, hay còn gọi là Jaws, là một kỳ quan theo nghĩa chân thực nhất, với những con sóng đạt tới độ cao 24 m trong những ngày sóng to nhất”, nhiếp ảnh gia Lyle Krannichfeld nói. “Khung hình đặc biệt này khiến tôi ấn tượng bởi màu sắc lóe lên từ tấm ván trượt và câu hỏi nó đặt ra cho người xem”.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Ta ở đây

Một con rắn sọc, còn gọi là rắn vườn, để lại kỷ niệm cuối hè kỳ lạ trên luống hoa ở phía đông bắc Pennsylvania trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Kathy F. “Tôi rất bất ngờ khi thấy lớp da nó lột thật hoàn hảo và vẫn mang hình con rắn. Rắn sọc rất phổ biến trong những khu vườn và sân nhà ở nơi tôi sống. Tôi đặt lớp da lên một chiếc lá và chụp ảnh cận cạnh để làm nổi rõ chi tiết trên da rắn”, Kathy F chia sẻ.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Phía trên những đám mây

Trong một bức ảnh phơi sáng lâu, những làn sương mù dường như nuốt chửng một khu dân cư ở Mill Valley, California. Nhiếp ảnh gia Christopher Markisz cho ra đời bức ảnh trên đỉnh núi Mount Tamalpais cao 762 m ở công viên cùng tên thuộc hạt Marin.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Cuộc thi nhìn

Một đám đông đang xem bức tranh nổi tiếng “The Syndics of the Drapers’ Guild” của danh họa Rembrandt ở Bảo tàng Rijksmuseum, Amsterdam, tạo ra ảo giác nhân vật trong tranh đang nhìn chằm chằm khán giả. Bảo tàng chủ yếu trưng bày tác phẩm nghệ thuật Hà Lan với những bức tranh từ thời Trung cổ trở về trước. Nhiếp ảnh gia Julius Y. mô tả “họ đang nhìn lẫn nhau trong sự giao thoa giữa quá khứ và tương lai”.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Tĩnh lặng tuyệt đối

Khi Mặt Trời mọc trên hồ Hintersee trong Công viên quốc gia Berchtesgaden ở Đức, sự tĩnh lặng bao trùm không khí. Sự “tĩnh lặng tuyệt đối” của quang cảnh Mặt Trời mọc mùa đông mang đến “cảm nhận những ngọn núi như đang chào đón Mặt Trời buổi sớm”, nhiếp ảnh gia Gregor Thelen nói. “Vẻ yên tĩnh và thanh bình hiện hữu trong những mảng màu tinh tế hé ló rạng dần từ màn đêm”. Công viên nằm ở vùng đông nam nước Đức gần biên giới Áo, được tổ chức UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển từ năm 1990 và là khu bảo tồn lâu đời nhất trên dãy Berchtesgaden Alps.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Vũ điệu trên cánh đồng

Đeo mặt nạ đại diện cho một nhân vật trong thần thoại Hindu, vũ công ở Purulia, thành phố thuộc bang West Bengal, Ấn Độ, đang biểu diễn vũ điệu Chhau. Vũ công tái hiện khung cảnh của những sự kiện thần thoại và thường biểu diễn ở các lễ hội hay những dịp đặc biệt. Ở Purulia, hình thức nhảy này là cách biểu hiện tính tự nhiên của văn hóa dân gian. “Hoạt động được duy trì và phát triển bởi những người dân Purulia”, nhiếp ảnh gia Sarmistha Bera cho biết.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Màn sương kỳ ảo

Cuộc dạo bộ buổi sáng đến thác nước Metlako ở hẻm núi Columbia River Gorge thuộc bang Oregon mang lại nhiều thành quả tuyệt vời cho nhiếp ảnh gia Pat Rose. Trong khi đi bộ dọc đường mòn Eagle Creek, Rose trông thấy cảnh tượng. “Thế giới thần tiên trong khu rừng tĩnh lặng mang tới món quà là dải sáng vàng”. Cụm thác nước cao khoảng 24 - 30 m, là một trong những cụm thác lớn nhất chảy dọc Eagle Creek.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Hãy đi đi

Trên bờ hồ Kurile, dấu tích của ngọn núi lửa từng hoạt động trong khu vực ở Kamchatka, Nga, cuộc chiến giành mồi có thể trở nên đáng sợ. Con gấu nâu này không cho phép đối thủ nhỏ hơn đến gần trộm cá hồi. Bức ảnh không hề dễ chụp. Nhiếp ảnh gia Giuseppe D’amico phải nấp trên triền đất nhỏ quanh bờ hồ. Bức ảnh này là kết quả của nhiều lần mai phục và được chụp vào buổi sáng sớm từ khoảng cách 30 m”, D’amico cho biết. Dù cuộc chiến nổ ra vì một con cá, hồ Kurile là một trong những khu vực đẻ trứng lớn nhất thế giới của loài cá hồi đỏ.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Đôi mắt dõi nhìn thành phố

Nối liền khu Brooklyn với khu Manhattan, cầu Brooklyn trở thành một biểu tượng của New York từ khi khánh thành năm 1883. Tại đây, nhiếp ảnh gia Aditya Sahu cố gắng “thể hiện sức mạnh của Brooklyn với đôi mắt hướng lên những vì sao” bằng cách chụp hai cuộn dây nằm đối xứng trên cao. “Hai vòng tròn cho tôi thấy sức mạnh của cây cầu”, Sahu tâm sự.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Bất ngờ ướt sũng

Cuộc sống vẫn tiếp diễn trong những cơn mưa đều đặn ở Kolkata, Ấn Độ. “Thời tiết vô cùng khó đoán”, nhiếp ảnh gia Julie Mayfeng nói về mùa mưa kéo dài từ tháng 7 tới tháng 9 ở Ấn Độ. “Ở thời điểm chụp bức ảnh, tôi đang ăn trưa ở một quán cà phê trên phố. Đột nhiên trời đổ mưa rào. Tôi mượn chiếc ô từ một người lạ mặt và chạy ào ra phố. Dù bị ướt sũng, tôi đã chụp được khung cảnh ấn tượng này”.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Kẻ săn mồi dưới cánh hoa

Trong bức ảnh phóng to của nhiếp ảnh gia Swaroop Singha Roy, một con nhện đang hé mắt nhìn từ nơi náu mình bên dưới những cánh hoa dừa cạn ở Kolkata, Ấn Độ. Một số loài nhện nằm chờ ở những bông hoa, nơi con mồi của chúng là côn trùng thụ phấn dễ đậu xuống.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Hít thở không khí trong lành

Những người phụ nữ trong trang phục truyền thống ngồi trên một chiếc cầu đi bộ chặt đẽo thô sơ ở thung lũng Nubra tại Ladakh, Ấn Độ. Vùng đất Ladakh (có nghĩa “mảnh đất của những con đường lên núi cao”) trống trải nhưng nên thơ là quê hương của cộng đồng cư dân chủ yếu theo đạo Phật, những người sống dựa theo truyền thống lâu đời. Được mệnh danh là “Tây Tạng thu nhỏ” bởi đặc điểm địa lý và văn hóa tương tự Tây Tạng, nhiếp ảnh gia Kieron Nelson viết “Không nơi nào ở Ấn Độ có thể sánh với khu vực khắc khổ mà xinh đẹp này”.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Đàn chim cất cánh

Dọc theo sông Zambezi ở phía bắc Namibia, một đàn chim trảu miền nam (Merops nubicoides) bay tán loạn trong không trung. Theo nhiếp ảnh gia Jason Boswell, những con chim vỗ cánh bay lên khi một nhóm chuyên gia cố gắng đeo vòng cho vài trăm con nhằm thu thập thêm thông tin về nơi chúng sẽ đến khi rời nơi sinh sản.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Chân dung bên sông

Baba Vijay Nund tạo dáng cho một bức tranh chân dung bên bờ sông Hằng chảy qua thành phố Ấn Độ cổ đại Varanasi. Cụ già 87 tuổi mang những vệt đánh dấu tên tilaka trên mặt, tạo ra từ nhiều vật liệu khác nhau, bao gồm tro và đất lấy từ bờ sông Hằng linh thiêng. Khoảng 82% người Ấn Độ theo đạo Hindu.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Cái nôi của nền văn minh

Ánh sáng bình minh bắt đầu hé rạng trên quảng trường Roman Forum trong khi bóng đêm vẫn còn lưu lại. Nơi này phát triển thành một trung tâm hành chính khoảng năm 750 trước Công nguyên, sau đó trở thành khu vực đền thờ và cuối cùng là đất chăn nuôi gia súc. Nhiếp ảnh gia Renato R. viết “những nguồn sáng và sương mù pha trộn tạo nên một bầu không khí rất đặc biệt” tại di tích cổ đại.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Điêu khắc trên đá

Nước sông băng tạo nên màn sương mờ ảo ở công trình đá Na Uy Marmorslottet (Lâu đài Cẩm thạch). Nằm ở Mo i Rana, Lâu đài Cẩm thạch là đá vôi bị con sông chảy xiết đổ vào sông băng Svartisen lớn thứ hai tại Na Uy gọt đẽo thành những đường cong uốn lượn.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo

Giờ chơi

Nhiếp ảnh gia Jean-Francois Beaudry và con báo non chia sẻ khoảnh khoắc tại vườn thú Granby ở Quebec, Canada. “Con báo xinh đẹp này đang nô đùa với một khúc gỗ”, Beaudry giải thích. “Trong một giây xao lãng, nó ngừng lại nhìn tôi và lè lưỡi”. Năm 2015, vườn thú Granby chào đón hai con báo Amur mới sinh. Đây là một trong những loài nguy cấp nhất trên thế giới.

Xem thêm Ảnh của Nat Geo