65 năm quan hệ Việt – Nga


Ngày 30/1/1950, Việt Nam và Liên Xô chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và mối bang giao đặc biệt này sau đó được Liên bang Nga kế tục phát triển. Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam với những mối liên kết song phương ngày càng khăng khít về chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật và quốc phòng.

Thiết lập quan hệ ngoại giao

Ngày 30/1/1950, Việt Nam và Liên Xô chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở đại sứ quán, công nhận chính thể Dân chủ Cộng hòa đầu tiên được xác lập ở Việt Nam.

Về ý nghĩa sự kiện này, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:"Thắng lợi chính trị đó sẽ là cái đà cho những thắng lợi quân sự sau này".

Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh ký Bản tuyên bố chung của Hội nghị 81 đảng Cộng sản và công nhân Quốc tế tại Moscow năm 1957. Ảnh: Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước

Liên Xô hỗ trợ Việt Nam về kinh tế và quân sự

Quan hệ chính trị được đẩy lên bước phát triển mới. Trong 10 năm kể từ 1965, Liên Xô viện trợ không hoàn lại về kinh tế và hỗ trợ kỹ thuật khi Mỹ leo thang chiến tranh.

Thời kỳ sau 1976, khối lượng trao đổi hàng hóa giữa hai nước bằng 20 năm trước cộng lại. Liên Xô là bạn hàng chủ chốt của Việt Nam. Tuy nhiên, do điều kiện vừa nghèo vừa có chiến tranh ở Việt Nam, quan hệ kinh tế giữa hai nước chủ yếu mang nặng tính bao cấp.

Tên lửa đất đối không do Liên Xô hỗ trợ cho Việt Nam năm 1968. Ảnh: Marc Riboud

Việt - Xô ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác

Ngày 3/11/1978, Tổng bí thư Lê Duẩn và Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác cùng Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô L. I. Brezhnev. Hiệp ước gồm 9 điều, đặc biệt trong điều 6 hai bên thoả thuận rằng trong trường hợp một trong hai bên bị tấn công hoặc bị đe doạ tấn công, thì hai bên sẽ lập tức trao đổi ý kiến với nhau, nhằm loại trừ mối đe doạ đó và áp dụng các biện pháp thích đáng có hiệu lực, để bảo đảm hoà bình và an ninh của hai nước.

Công nhân làm việc trong nhà máy cơ khí Cẩm Phả do Liên Xô giúp xây dựng năm 1978. Ảnh: Sovfoto/UIG

Liên Xô tan rã

Ngày 25/12/1991, Liên Xô tan rã. Trên điện Kremlin, quốc kỳ Liên Xô được thay thế bởi quốc kỳ Nga; các con chữ biểu tượng của Liên Xô CCCP được thay thế bằng quốc huy có hình đại bàng hai đầu của Nga. Việt Nam tuyên bố công nhận Nga là quốc gia kế tục Liên Xô.

Không lâu trước khi Liên xô tan rã, tháng 8/1991 đã điễn ra một cuộc chính biến bất thành nhằm hạ bệ Mikhail Gorbachev và chương trình perestroika. Trong ảnh, ông Boris Yeltsin, khi đó là tổng thống Cộng hòa Nga, người có quan điểm phản đối chính biến, vẫy chào hàng trăm nghìn người Moscow khi họ đổ ra các quảng trường. Ảnh: Reuters.

Xác lập cơ sở quan hệ Việt Nam – Nga

Tháng 6/1994, hai nước ký “Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ Nga và Việt Nam”, nhân chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đây là văn bản pháp lý thay thế Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Liên Xô và Việt Nam ký năm 1978. Hiệp ước này xác định các nguyên tắc mới cho quan hệ Việt - Nga, đó là tôn trọng chủ quyền quốc gia, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; bình đẳng và cùng có lợi.

Phó thủ tướng Nga Oleg Soskovets (trái) đón tiếp Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Moscow ngày 15/6/1994. Ảnh AP

Hướng đến quan hệ chiến lược

Tháng 8/1998, Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới thăm chính thức Nga, ký Tuyên bố chung Việt - Nga. Tổng thống Nga Boris Yeltsin khẳng định Nga coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở Đông Nam Á. Hai bên khẳng định sự mong muốn tiếp tục phát triển năng động các mối quan hệ song phương theo nhiều hướng, đưa lên tầm quan hệ đối tác chiến lược, xác định phương hướng cơ bản phối hợp hành động của các bên trong tương lai.

Chủ tịch Trần Đức Lương (trái) và Tổng thống Nga Boris Yeltsin trong lễ ký kết ngày 25/8/1998. Ảnh: AP

Thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược

Tháng 3/2001, Tổng thống Vladimir Putin thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Nga, kể cả thời Liên Xô.

Hai bên ký kết Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, xác định hướng phát triển của quan hệ Nga - Việt trong thế kỷ XXI. Nga trở thành đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam.

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng duyệt đội danh dự ngày 1/3/2001. Ảnh: Kremlin.ru

Nga rút quân khỏi Cam Ranh

Tháng 5/2002 , Nga rút hết quân khỏi Cam Ranh trước khi thời hạn thuê cảng kết thúc, sau 24 năm nơi đây được sử dụng làm căn cứ cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Việt Nam tuyên bố sử dụng cảng cho các mục tiêu dân sự và phát triển kinh tế.

Các quân nhân, chuyên gia Nga ngày 4/5/2002 rời cảng Cam Ranh. Chuẩn đô đốc Eryomin, chỉ huy trưởng cuối cùng của căn cứ giơ tay chào những người đồng đội Hải quân Việt Nam.

Nâng tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tháng 7/2012, Việt Nam và Nga nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện qua Tuyên bố chung trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Diễn biến này tạo một sinh khí mới, giúp quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt.

Hai nước xây dựng cơ chế đối thoại chiến lược ngoại giao, an ninh, quốc phòng. Hợp tác chiến lược Việt Nam - Nga trở thành một nhân tố quan trọng và tích cực với tình hình Đông Nam Á và toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin tại Moscow ngày 27/7//2012. Ảnh: RIA Novosti

Cán cân thương mại

Nga đứng thứ 5 trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư cấp phép mới vào Việt Nam năm 2013 với hơn 1 tỷ USD, đầu tư vào 11 dự án

Lượng khách Nga đến Việt Nam trong những năm gần đây

(Đơn vị: Lượt khách)

Việt Nam đứng thứ tư sau Ai Cập, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ trong danh sách điểm đến du lịch được người Nga yêu thích nhất

Các dự án dầu khí lớn của Nga ở Việt Nam

Với 17 triệu km vuông đất liền, nằm trải dài qua hai lục địa Á - Âu và có 9 múi giờ khác nhau, Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới.

Đứng thứ 9 thế giới
với 2,096 nghìn tỷ USD.

GDP đầu người đứng thứ 53 thế giới

Nhất thế giới về trữ lượng dầu đá phiến với 75 tỷ thùng

Nhất thế giới về trữ lượng khí đốt thiên nhiên với 48,7 nghìn tỷ mét khối

Nhì thế giới về trữ lượng than

Thứ ba về trữ lượng vàng

Chiếm 25% trữ lượng nước ngọt toàn cầu

Hồ sâu nhất thế giới

Dự trữ rừng lớn nhất thế giới, chiếm 22%, là ‘lá phổi của châu Âu’

Kỷ lục về lạnh: -71 độ C

Nhất thế giới về xuất khẩu, nhì về sản xuất khí đốt

Nhất thế giới về sản xuất dầu, với 10,9 triệu thùng mỗi ngày

Nhất về xuất khẩu dầu

Thứ ba thế giới về sản lượng điện

Phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người

Nước đầu tiên đưa người vào vũ trụ

Tàu lặn sâu thứ nhì thế giới

nhà máy điện hạt nhân đầu tiên hòa lưới

Ngân sách quốc phòng 69,3 tỷ USD, xếp thứ ba thế giới

Xuất khẩu vũ khí 15,7 tỷ USD, thứ nhì thế giới

Sở hữu 8.000 đầu đạn hạt nhân, nhiều nhất thế giới

Sở hữu tiêm kích tàng hình thế hệ 5, phi cơ ném bom chiến lược, tên lửa hạt nhân chiến lược tầm xa 10.000 km

Số con trên một phụ nữ 1,59

Nhà nước khuyến khích sinh đẻ để tránh bị giảm dân số