Theo lãnh đạo Ủy ban an toàn giao thông, Hà Nội "có nét văn hoá trong thực thi pháp luật, không nóng quá nhưng làm rất chắc".
Sau 2 tháng lập lại trật tự đô thị, lãnh đạo Hà Nội cho rằng vỉa hè đã thông thoáng hơn, tuy nhiên kết quả chưa bền vững và một số cơ quan vẫn lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe.
Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.
Hàng loạt cây xanh sẽ được trồng mới hai bên đường liên thôn ở xã Cẩm Yên (Hà Nội), sau khi nhà chức trách địa phương đốn hạ hơn 100 cây dịp ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông.
Với hoạt động lập lại trật tự đô thị quy mô lớn nhất nhiều thập kỷ qua, Hà Nội đã có nhiều tuyến đường sạch sẽ, thông thoáng, tuy vậy một số nơi còn nhếch nhác, cách làm cứng nhắc khiến người dân chưa đồng tình.
Gần 23.000 lượt người tham gia chiến dịch dẹp vỉa hè; hơn 2.600 bậc tam cấp, bục bệ bị đập; 18.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông bị lập biên bản... trong một tháng qua ở Hà Nội.
Người dân có thu nhập chính từ việc chiếm dụng vỉa hè để bán hàng có thể được định hướng chuyển nghề hoặc kinh doanh trong khu vực dành riêng.
Leo, trèo, bám, kiễng là những động tác người dân Hà Nội phải thực hiện để rút tiền trong cây ATM trên hè phố, sau khi bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè bị dỡ bỏ.
Cùng với nhân viên trật tự phường, thanh tra xây dựng và giao thông..., các tổ công tác lập lại trật tự đô thị, lòng đường và vỉa hè ở Hà Nội còn có sự tham gia của lực lượng công an.
Thành phố yêu cầu, trường hợp buộc phải di chuyển, chặt hạ cây xanh nằm trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông thì các quận, huyện phải có phương án gửi cấp trên.
Khởi phát từ quận Hoàn Kiếm, chiến dịch lập lại trật tự đô thị ở Hà Nội bên cạnh việc đòi vỉa hè cho người đi bộ cũng tác động sâu rộng đến sinh kế của hàng triệu tiểu thương vốn bám trụ lâu đời trên các con phố.
Máy cẩu được huy động 2 ngày cuối tuần để phá dỡ cả chục nhà hàng, gara ôtô, xe máy... xây trái phép trên vỉa hè đường Nghiêm Xuân Yêm (Hoàng Mai).
Ngày 24/3, tại tọa đàm 'Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân', kiến nghị sửa luật theo hướng cho thuê vỉa hè của TS Lương Hoài Nam nhận được nhiều ý kiến.
Nhà chức trách điều 3 máy xúc, 1 máy khoan trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Đông Anh - huyện ngoại thành của Hà Nội.
Dưa muối treo trên cây, "dắt" cá đi bán dạo, hàng ăn thu vào ngõ nhỏ... là những kiểu mưu sinh ở Hà Nội khi lực lượng chức năng đẩy mạnh việc lập lại trật tự đô thị.
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có 33 hộ nghèo buôn bán ở vỉa hè và nhà chức trách đang lên kế hoạch sắp xếp cho một số hộ vào kinh doanh trong không gian đi bộ phố cổ.
Trên nhiều tuyến phố, gạch vữa từ các công trình vi phạm bị đập bỏ chưa được thu dọn khiến người đi bộ vẫn phải xuống lòng đường.
Triển khai việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) đã cho chặt hạ 89 cây xanh trên tuyến đường liên thôn, liên xã dài 3,5 km.
Để không lấn chiếm vỉa hè và thuận tiện cho xe vào nhà, từ 10 năm trước, nhiều hộ dân trên phố Hoàng Văn Thái, Nguyễn Ngọc Nại, Thanh Xuân (Hà Nội) đã lắp đặt bậc tam cấp ngầm cách đây nhiều năm.
Quận Đống Đa (Hà Nội) có kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực vươn ra vỉa hè của nhà số 27 phố Tôn Đức Thắng, dù phần này đã được cấp sổ đỏ.