Người dân mua một chiếc xe để làm phương tiện sinh sống thì đâu phải một sớm một chiều là mua được. Tôi thấy quyền lợi của người dân không được tôn trọng, như vậy sự mất lòng tin cũng là điều dể hiểu...
Tôi thiết nghĩ đây không phải là biện pháp thực tế bởi vì Việt Nam là nước đang phát triển nên công nghiệp mới bắt đầu, thu nhập người dân quá thấp, đường sá thủ đô quá bé nhỏ, manh mún, chắp vá...
Theo tôi biện pháp tối ưu hiện nay là tiến hành bán vé xin lưu hành xe máy tại Hà Nội cho những người có nhu cầu sử dụng xe máy mang đến từ ngoại tỉnh. Giá vé có thể là 50.000-150.000 VNĐ/tháng/xe.
Mấy hôm nay mọi người cứ nhốn nháo về việc UBND thành phố Hà Nội cấm xe ngoại tỉnh vào thủ đô. Nhiều người tỏ ra bất bình và không đồng tình với quyết định này. Nhưng riêng tôi thì rất đồng tình.
Trong bài này, tôi không đưa ra kết luận về sự phi lý hay không của dự định cấm xe máy ngoại tỉnh trên địa bàn Hà Nội. Tôi cũng sẽ không viết thêm vào danh sách các lý do phản đối, mà chỉ cố gắng tìm ra những điểm có lợi của nó, ít nhất là đối với một bộ phận nhân dân có hộ khẩu Hà Nội.
Thay vì đưa ra các biện pháp mang tính chất ngăn ngừa, dự phòng thì họ lại luôn đưa ra các giải pháp tình thế, bị động, đối phó. Nếu cứ theo đà này, thì vài năm nữa ôtô ngoại tỉnh cũng sẽ bị cấm lưu hành tại Hà Nội và ngược lại.
Một khi các hệ thống phương tiện giao thông công cộng trở nên hữu ích, cộng với việc cấm nhập khẩu và bảo hộ cho các nhà máy sản xuất xe máy trong nước thì không cần phải làm biện pháp này.
Hà Nội là thủ đô của đất nước tất nhiên người dân có quyền ra vào thủ đô để làm ăn buôn bán, phát triển kinh tế. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như xe máy đăng ký biển 29 không được phép ra vào các tỉnh lẻ?
Các nhà lãnh đạo nên đưa ra các biện pháp toàn diện, lâu dài, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế bền vững mới khó chứ nếu cái gì xảy ra đến đâu xử lý đến đó, chưa xử lý được thì cấm là quá dễ!
Hệ thống xe công cộng của chúng ta hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân do đó xe máy vẫn là phương tiện đi lại tiện lợi của nhiều người kể cả người ngoài tỉnh.
Theo quan điểm của tôi thì không thể cấm sử dụng xe gắn máy trong điều kiện hiện nay, cho dù ngoại tỉnh hay không. Sai lầm bắt đầu từ việc dừng đăng ký xe gắn máy.
Mọi quyết định đưa ra cần phải được nghiên cứu một cách khoa học và phải căn cứ trên nhiều yếu tố như: kinh tế, xã hội, văn hoá...Hơn nữa, cần phải có một lộ trình thích hợp cho việc thực hiện các quy định.
Tôi rất thông cảm với sự khó khăn của ngành Giao thông công chính nhưng tôi vẫn phải nói rằng quyết định mà ngành giao thông có thể đưa ra là không khách quan và không bình đẳng.
14 năm qua tôi đã thay đổi không biết bao nhiêu loại phương tiện nhưng mà những con đường tôi đã từng đi qua thì vẫn thế, tôi có thể đếm được con phố về nhà tôi có bao nhiêu cái ổ gà, ổ trâu mà mấy năm nay nó chưa được san lấp.
Theo tôi, hiện nay chúng ta vẫn chỉ loanh quanh chạy theo các giải pháp tình thế mà không chịu nghĩ ra những giải pháp hiệu quả lâu dài. Tôi chưa thấy ở đâu có chuyện cấm phương tiện giao thông lưu thông giữa các tỉnh với nhau.
Ai cũng thấy Hà Nội ngày càng đông xe máy hoạt động trên đường, người điều khiển phương tiện không đi theo một nguyên tắc nào cả, tiện đâu đi đấy, cả trên vỉa hè, miễn sao tới được nơi mình muốn nhanh nhất có thể. Và còn rất nhiều bức xúc đang được dư luận quan tâm.
Việc cấm xe máy ngoại tỉnh chỉ là hậu quả của chủ trương cấm xe máy của lãnh đạo các ngành các cấp tại TP Hà Nội. Vì đưa ra chủ trương cấm xe máy nhưng không hạn chế được số xe máy lưu thông trong thành phố Hà Nội họ mới nghĩ ra biện pháp cấm xe máy ngoại tỉnh.
Tiếp cận từ góc độ Hiến pháp, tôi cho rằng, việc cấm xe ngoại tỉnh vào thành phố là một biện pháp "lơ" đi Hiến pháp của chính quyền thành phố. Hiến pháp của nước Việt Nam ấn định cho công dân quyền tự do cư trú.
Cấm đăng ký xe máy tại Hà Nội là một chủ trương mang nặng tính hành chính và không đạt hiệu quả như mong muốn. Chủ trương này đã thể hiện sự yếu kém về quản lý và hoạch định chính sách của các cơ quan chức năng.
Theo tôi, những người ở tỉnh nào nên về đó để đăng ký xe máy. Tôi tán thành những biện pháp tìm cách hạn chế lượng xe máy trong nội thành Hà Nội.