Văn trong nhà trường không chỉ là chuyện năng khiếu, còn là kiến thức và kĩ năng. Năng khiếu trường không đem lại cho học sinh được nhưng kiến thức và kĩ năng thuộc về trách nhiệm của thầy cô. (Huỳnh Tịnh Hoài Nhân)
> Bài đầu tiên cô giáo dạy tôi là 'Học Văn để làm gì?'
Dạy và học văn ở trường phổ thông là rất quan trọng. Do đó, giáo trình văn học cũng như việc bố trí thời lượng cần thiết để giáo viên có thể truyền tải cho các em đầy đủ các giá trị của tác phẩm là rất cần thiết. (Hoang Giang)
Muốn học sinh hào hứng với môn Văn, Sử, Địa thì phải có cách chấm điểm phù hợp với đặc thù của từng môn học. (Nguyễn Phước)
> Không nên liệt kê ý tưởng để chấm điểm Văn
"Chúng ta" ai cũng biết và dường như biết rất rõ nguyên nhân của sự việc đồng thời cũng so sánh hoặc chưa hài lòng với chương trình SGK... mà rất ít ai đưa ra được giải pháp có thể. (LeHan)
> Về một cách học Văn và Lịch sử / Học Văn và vấn đề từ nhiều phía
Văn là người. Học văn là để học làm người. Làm người hơn muôn loài ở chỗ có cảm xúc, biết yêu thương cái đẹp, ghét chê cái xấu, cảm thông chia sẻ, biết rơi lệ trước nỗi đau, biết cười trong cuộc sống. (Lê Duy Hưng)
> Văn học có còn là 'nhân học'?
Ngày nay thế hệ 9X thích đọc truyện tranh hơn hoàn toàn là do lỗi của nhà trường. Trong truyện tranh chỉ toàn những lời thoại, những gì cần tưởng tượng, cần hình dung thì người ta đã vẽ thành hình ảnh. (Phan Bảo Lâm)
> Phụ thuộc vào sách tham khảo khiến cô nghĩ học trò là tên trộm
Chúng ta cứ chạy theo những cái quá cao siêu nhưng lại quên đi cái cụ thể nhất, cần thiết nhất. Các nhà soạn SGK đừng làm "phong ba" thêm, "bão táp" thêm ngữ pháp tiếng Việt để các em học sinh phải quay cuồng trong trong những trận tố lốc. (Khánh Hiền)
Việc viết Văn ở trường phổ thông quá ép buộc vào khuôn khổ, bóp chết tính sáng tạo và cảm xúc chân thật của học sinh. Khi bình luận tác phẩm văn học tôi chỉ dám viết theo những gì người ta muốn tôi viết. (Võ Đại Lý)
> Thầy cô đang bắt học trò học Văn trong cơn buồn ngủ
Theo dòng cải cách của SGK từ năm 1982 đến nay, chúng ta không biết đang cải tiến theo hướng nào. Những tác phẩm hay lần lượt "ra đi", nhường chỗ cho những điều xa lạ. (Bùi Hải Phúc Nguyên)
> Cải cách mà vẫn học nội dung giống ngày xưa
Quan trọng nhất khi một người dạy văn cần có cách cảm nhận theo cách của các sinh viên sư phạm. (Nguyễn Nhật Vũ)
> Trăn trở của một cô giáo dạy Văn
Tôi sinh năm 1970, đã tốt nghiệp phổ thông cách đây 20 năm. Vừa qua tôi có đọc báo và biết rằng đề Văn năm nay nói về tác phẩm Vợ chồng A Phủ, cách đây 20 năm tôi cũng có học trích đoạn tác phẩm này. (Phan Thị Quỳnh Chi)
> Bắt trẻ em học làm gì những điều cao siêu
Tôi chưa bao giờ phải học thuộc lòng bài văn nào của người khác và điểm văn luôn cao ngất. Môn Văn giúp tôi có thêm vốn ngôn ngữ dồi dào, khả năng diễn đạt và cảm nhận những cảm xúc trong cuộc sống. (Kenny Hồ)
Mặc dù tham gia thường xuyên các kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, thành phố và luôn phải viết những bài văn ca ngợi (ví dụ phân tích cái đẹp, giá trị nghệ thuật...) nhưng tôi thấy một số tác phẩm quá lạc hậu. (Huyen Nguyen)
> Các bạn tôi làm Văn như đang làm 'đầu bếp'
Dù Toán học cao siêu đến đâu thì việc dạy Toán vẫn dễ hơn dạy Văn. Chừng nào chưa đưa được tư duy Toán học vào việc dạy Văn, chừng đó Văn học vẫn là môn học rất mung lung, khó khăn với học sinh. (Đức Hoàng)
> Cách dạy Văn chẳng có gì thay đổi sau 25 năm
1.000 học sinh đều được yêu cầu có những cảm nhận giống nhau thì lấy không gian nào để các em sáng tạo? Đã quen học theo mẫu, viết theo mẫu thì làm sao tự mình có những cảm nhận riêng, có giá trị. (Mẹ Phước)
> Xót xa khi viết theo những bài Văn mẫu
Mỗi gia đình cần có một tủ sách hay cho học sinh giải trí, bồi dưỡng học vấn, kiến thức... Hiện nay các đại gia thường trưng bày tủ rượu quý trong nhà hơn là trưng bày sách quý. (Lê Thị Tâm)
> Vì sao điểm Văn năm nay thấp?
Lý do điểm Văn thấp thì có nhiều, nhưng thiết nghĩ lý do chính ở đây là vì ngành giáo dục áp dụng hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan ở tất cả các môn. (Ngô Thanh Bình)
> Bộ Giáo dục điều tra việc điểm Văn thấp bất thường
Các bạn không chịu học, chỉ giỏi chơi game, đọc truyện tranh, viết blog nhưng khi không có vốn kiến thức văn học tối thiểu thì lại đổ cho cách dạy của thầy cô giáo. (Thu Anh)
> Thầy cô đang bắt trò học Văn trong cơn buồn ngủ
Bộ Giáo dục xem xét lại cách ra đề sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tế. Ví dụ như, em có cảm nghĩ gì về việc dạy và học Văn ở trường phổ thông (dẫn chứng từ việc dạy và học văn năm vừa qua ở lớp em)? (Phan Bảo Lâm)
> 15 năm trước, chúng tôi từng tranh luận trong tiết Văn
Những ý tưởng mới mẻ của chúng em khi học môn Văn thường bị coi là "sáo rỗng", "cứng", "khô",... Lâu dần chúng em mất đi sự cố gắng và sáng tạo trong môn học này. (Hoàng Tuấn Anh)
> Kinh hãi môn Văn khiến tôi trở thành HSG môn tiếng Anh