Thứ hai, 3/3/2003, 08:00 GMT+7

Tin y tế thế giới ngày 3/3

Vitamin D giúp giảm nguy cơ gãy xương * Apoliprotein là chỉ số đáng tin cậy cảnh báo nguy cơ bệnh tim * Ngày càng có nhiều người Anh bị sởi.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho hay, việc dùng một viên vitamin D liều cao (loại 100.000 UI) cứ 4 tháng 1 lần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ gãy xương ở người già. So với nhóm dùng giả dược, người uống vitamin D giảm được 22% nguy cơ gãy xương nói chung và 33% các loại gãy ở vùng xương dễ bị loãng (đùi, cổ tay và đốt sống).

Reuters 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí The Lancet, để đánh giá nguy cơ bị bệnh tim của bệnh nhân, bác sĩ nên dựa vào thử nghiệm máu tìm apoliprotein và đánh giá sự cân bằng của các thành phần tốt (apoA) và xấu (apoB) của protein này. Các nhà khoa học tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) phát hiện bằng chứng rõ ràng cho thấy, xét nghiệm tìm các phân tử mang chất béo nói trên đáng tin cậy hơn thử nghiệm tìm cholesterol. Hiện tại, người ta vẫn tiên lượng khả năng bị bệnh tim dựa vào hàm lượng cholesterol tốt (HDL) và xấu (LDL) trong máu.

Financial Times

Thống kê năm 2002 của Anh cho thấy, số người bị sởi tại nước này tăng gấp 4 so với năm trước. Nguyên nhân là do cha mẹ ngại không cho trẻ tiêm vacxin phòng 3 bệnh sởi - quai bị - rubeole (MMR). Đa số ca bệnh đều xuất hiện tại những vùng có tỷ lệ tiêm phòng MMR thấp hơn 75%. Theo dự báo của các bác sĩ nhi khoa, nếu xu hướng này tiếp tục tồn tại, số trẻ chết vì sởi sẽ còn tăng cao. Bệnh truyền nhiễm này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm màng não và tổn thương não.

Daily Mail

Thu Thủy

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao