Thứ tư, 5/6/2002, 11:15 GMT+7

Vitamin C có lợi cho phổi

Một quả cam mỗi ngày - khỏi lo bệnh phổi.

Nghiên cứu mới của Anh cho thấy, những người nhận được nhiều vitamin C từ chế độ ăn thường có lá phổi khỏe mạnh hơn. Hơn thế nữa, vitamin C còn giúp hạ thấp nguy cơ suy giảm chức năng phổi khi tuổi tác tăng - điều mà vitamin E, A và magiê không làm được.

Theo các tác giả, chế độ ăn giàu vitamin C có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Kết luận này được các nhà khoa học tại Đại học Tổng hợp Nottingham rút ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên 2.600 người có độ tuổi từ 18 - 70 trong suốt 9 năm.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng các chất chống ôxy hóa (trong đó có vitamin C) và các chất khoáng có thể ảnh hưởng tới bệnh hen và COPD - nhóm bệnh bao gồm viêm phế quản và khí phế thũng (ứ khí ở phổi). Cơ chế hoạt động cụ thể của các chất chống ôxy hóa trong việc duy trì chức năng của phổi vẫn còn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, người ta đã biết rằng chúng có khả năng bất hoạt các gốc tự do (các tác nhân gây hại cho ADN, góp phần vào sự hình thành bệnh tật và quá trình lão hóa của cơ thể).

Theo các tác giả, để có nhiều vitamin C cho cơ thể, chúng ta cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học với thật nhiều rau quả. Theo hướng dẫn của Mỹ, mọi người nên ăn 2-4 phần ăn (serving) hoa quả và 3-5 phần rau mỗi ngày.

Thanh Vân (theo Reuters)

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao