Chủ nhật, 19/5/2002, 07:30 GMT+7

Caffein liều nhỏ cũng gây hại cho mạch máu

Bệnh nhân cao huyết áp nên tránh dùng cà phê.

Uống cà phê, dù chỉ là một cốc, cũng khiến thành động mạch trở nên kém đàn hồi. Điều này rất không có lợi cho người bị cao huyết áp vì làm bệnh nặng thêm và tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Kết luận này được bác sĩ Vlachopoulos, Đại học Y Athens (Hy Lạp) đưa ra tuần này trong cuộc họp thường niên của Hội Cao Huyết áp Mỹ. Ông đã cùng các cộng sự tiến hành 2 nghiên cứu quy mô nhỏ về ảnh hưởng của caffein tới độ đàn hồi của động mạch chủ và các số đo huyết áp.

Nghiên cứu 1

10 bệnh nhân có huyết áp hơi cao được dùng thuốc chứa caffein và giả dược (placebo). Kết quả là khi dùng thuốc chứa 250 mg caffein (tương đương 2-3 cốc cà phê), huyết áp tối đa tăng 11,4 mmHg. Độ cứng của thành động mạch chủ (mạch máu lớn nhất đi ra từ tim) cũng tăng hơn so với khi dùng giả dược.

Nghiên cứu 2

10 bệnh nhân có huyết áp bình thường được dùng thuốc chứa lượng caffein tương đương 1 cốc cà phê. Kết quả là huyết áp tối đa tăng 3 mmHg và huyết áp tối thiểu tăng 6,5 mmHg. Độ cứng thành động mạch chủ cũng tăng hơn so với khi dùng giả dược.

Trong cả hai nghiên cứu nói trên, độ đàn hồi của động mạch đều trở lại bình thường sau đó, nhưng vẫn còn cao hơn trung bình sau 3 giờ dùng caffein.

Bình thường, động mạch phải đủ mềm dẻo để có thể giãn ra khi cơ (trong đó có cơ tim) cần nhiều ôxy hơn. Mạch máu không đàn hồi sẽ là gánh nặng lớn đối với tim và là nguyên nhân gây cao huyết áp. Huyết áp được coi là cao khi chỉ số tối đa lớn hơn 140 mmHg và chỉ số tối thiểu vượt 90 mmHg.

Thu Thủy (theo Reuters)

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao