Tin vắn ngày 1/4
 |
|
Uống quá nhiều rượu không có lợi cho tim mạch. |
Việc giảm một nửa lượng rượu có thể cải thiện tốt tình trạng tim mạch * Chế độ dinh dưỡng thiếu magie ảnh hưởng xấu đến phổi trẻ em * Ra đời hệ thống tự động đầu tiên phát hiện bệnh bò điên.
Việc giảm một nửa lượng rượu có thể cải thiện tốt tình trạng tim mạch
Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy, việc giảm một nửa lượng cồn đưa vào cơ thể trong thời gian ngắn cũng giúp giảm đáng kể huyết áp và nhịp tim. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 33 người đàn ông Nhật tuổi ngoài 30 có thói quen uống bia hoặc rượu sake mỗi buổi chiều (trung bình mỗi người uống 4 lon bia hoặc 3 cốc rượu sake). Những người này được yêu cầu cắt giảm một nửa lượng rượu bia đưa vào cơ thể trong vòng 3 tuần. Kết quả là huyết áp tâm thu của họ giảm 4 điểm; nhịp tim trung bình giảm 4 nhịp/phút vào ban ngày và 7 nhịp/phút vào ban đêm.
Thanh Niên (theo Reuters)
Chế độ dinh dưỡng thiếu magie ảnh hưởng xấu đến phổi trẻ em
Theo một nghiên cứu được công bố ngày 25/3 của Giáo sư F. Gilliland thuộc Đại học California (Mỹ), chế độ dinh dưỡng thiếu magie sẽ làm cho mức hoạt động của phổi trẻ em thấp hơn bình thường. Sau khi nghiên cứu gần 2.600 trẻ ở độ tuổi 11-19, ông nhận thấy, khả năng hô hấp của những bé gái có chế độ dinh dưỡng nghèo magie giảm 8% so với những trẻ khác. Ở các bé trai có chế độ dinh dưỡng tương tự, tỷ lệ này là 3%.
Magie có nhiều trong rau xanh, thịt, sữa, cá hồi...
Khoa Học & Đời Sống
Ra đời hệ thống tự động đầu tiên phát hiện bệnh bò điên
Đó là hai chiếc máy do hãng Bio Rad (Mỹ) sản xuất, được công bố ngày 25/3. Chiếc máy thứ nhất giá 50.000 euro, có nhiệm vụ lọc và tập trung các tác nhân gây bệnh. Chiếc thứ hai sẽ tự xét nghiệm phát hiện bệnh bò điên trong các mẫu đó bằng phổ quang kế (giá đắt gấp 10 lần chiếc thứ nhất).
Mỗi giai đoạn thực hiện kéo dài 2 giờ. Trong vòng 4 giờ, hệ thống này thực hiện được 200 xét nghiệm. Nếu không có gì thay đổi, sản phẩm sẽ được tung ra thị trường trong tháng 4.
Khoa Học & Đời Sống