Thứ ba, 8/5/2001, 09:07 GMT+7

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Uống cà phê vừa phải có lợi cho não.

Tạp chí Thần kinh học của Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho thấy việc uống một tách cà phê mỗi sáng có thể có lợi cho sức khỏe và giảm được nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Thí nghiệm tiến hành trên chuột cho thấy chất cafein có trong cà phê có thể ngăn ngừa sự biến mất mất của dopamin trong não (nồng độ này thường thấp ở bệnh nhân Parkinson). Bình thường, dopamin giúp các tế bào não truyền thông tin cho nhau. Cafein có tác dụng như một "chất đối kháng" với cảm thụ thể A2a có trong các tế bào não, ngăn cản quá trình thoái hóa tế bào não ở bệnh nhân Parkinson. Nhóm nghiên cứu cho biết những thí nghiệm trên chuột đã khẳng định công dụng bảo vệ thần kinh của chất cafein và họ sẽ ứng dụng kết quả nghiên cứu này ở người.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học tại Đại học Havard (Mỹ) cho thấy, những người đàn ông uống cà phê đều đặn sẽ giảm được đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Parkinson so với những người không uống. Đối với phụ nữ, nếu uống đều đặn 1-3 tách cà phê mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh này là ít nhất.

TTXVN, 7/5

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao