Thứ sáu, 15/12/2006, 02:57 GMT+7

Nấu ăn tại nhà sẽ khoẻ mạnh hơn

Ảnh: ncafp.

Những ai thường xuyên nấu nướng sẽ có chế độ ăn uống tốt hơn những người chẳng bao giờ đặt chân vào bếp. Tuy nhiên giới trẻ ngày nay rất ít khi ăn tại nhà.

"Việc nấu ăn tại nhà rất quan trọng", tác giả nghiên cứu Nicole I. Larson tại Đại học Minnesota, Mỹ, nói. "Những ai thường xuyên chuẩn bị bữa cơm tại nhà sẽ có chế độ ăn uống hợp lý hơn".

Tuy nhiên giới trẻ ngày nay không thường xuyên đi chợ và làm bữa tại nhà cho mình. Chỉ 21% đàn ông và 36% phụ nữ trẻ tuổi mua rau tươi hằng tuần. Có 44% đàn ông ăn tối với gà, cá hay rau xanh ít nhất 1 lần/tuần.

Nhóm của Larson đã khảo sát 1.710 người tuổi từ 18 đến 23 về việc họ đi chợ và nấu ăn như thế nào. Tuổi trẻ, khi mà nhiều thanh niên chuyển ra sống tự lập, là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen ăn uống cả đời, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Phụ nữ vào bếp nhiều hơn, với 56% làm bữa với món gà, cá hoặc rau xanh ít nhất 1 lần/tuần, còn 45% nấu ăn cho 2 người trở lên mỗi tuần 1 lần. Có 13% đàn ông lên danh sách đi chợ 1 lần trong tuần, 23% phụ nữ làm như vậy.

Những người tham gia nấu ăn nhiều nhất thì ít khi ăn đồ ăn nhanh và có khả năng đạt chỉ tiêu về chế độ dinh dưỡng hơn, như đủ lượng canxi, ngũ cốc, trái cây và rau quả, chất béo.

Tuy nhiên rất ít người đạt được chỉ tiêu này; 31% những người hay vào bếp ăn ít nhất 5 suất rau quả hằng ngày, so với chỉ 3% những người chả mấy khi nấu nướng. 18% đạt đúng yêu cầu về ăn rau có màu xanh và vàng sẫm, trong khi chỉ 2% những người không vào bếp là thực hiện điều này.

Hầu hết những người tham gia cho rằng kỹ năng nấu nướng của mình là vừa đủ, 1/4 nói rằng họ không có tiền để đi chợ và làm đồ ăn, hơn 1/3 thì không có thời gian cho việc đó.

M.T. (theo Reuters)

 
Link Site
 
Tin hot
 
 
 
Lien he quang cao