Thứ năm, 25/4/2024
Thứ hai, 23/12/2019, 06:00 (GMT+7)

10 tài tử nổi bật thập niên 2010

The Rock nhiều lần là diễn viên thu nhập cao nhất năm, Robert Downey Jr. gắn liền Vũ trụ Điện ảnh Marvel còn Leonardo DiCaprio ghi dấu ấn suốt thập niên 2010.

Robert Downey Jr. là "linh hồn" của Vũ trụ Điện ảnh Marvel - loạt phim ăn khách nhất mọi thời. Đầu thập niên 2010, thương hiệu này mới thu 848 triệu USD (từ Iron ManThe Incredible Hulk). Nhưng đến cuối năm nay, nó đã kiếm được 22,5 tỷ USD, trong đó hầu hết phim ăn khách nhất đều có nhân vật Iron Man của Robert Downey Jr.

Tính cách ngạo nghễ, tự tin, khả năng giải quyết nhiều vấn đề nhờ công nghệ cao khiến Iron Man thành siêu anh hùng được yêu thích toàn cầu. Nhờ vai này, tài tử sinh năm 1965 nhiều lần vào top 10 diễn viên kiếm tiền nhiều nhất năm. Ngoài ra, anh còn đóng chính loạt phim Sherlock Holmes cũng ghi dấu phòng vé. Ảnh: Disney.

Trận chiến cuối Civil War (2016)
 
 
Cảnh Iron Man đấu Captain America, Winter Solider trong "Civil War" (2016).

The Rock (tức Dwayne Johnson) luôn là lựa chọn hàng đầu ở Hollywood khi các đạo diễn cần tìm diễn viên đóng hành động lẫn hài. Tài tử hoạt động năng nổ, góp mặt trong nhiều tác phẩm ăn khách như series Fast & Furious, series Jumanji, phim San AndreasRampage... "Bạn phải đặt khán giả lên hàng đầu. Hãy tự hỏi họ muốn gì và viết kịch bản tốt nhất dựa trên điều đó. Bộ phim sẽ thành công nếu khán giả về nhà với tâm trạng hạnh phúc", anh nói trên Forbes.

Cơ bắp rắn rỏi, tính tình hài hước và thân thiện giúp The Rock có nhiều fan. Theo Cnet, anh là diễn viên thu hút nhất trên mạng xã hội, với 165 triệu người theo dõi Instagram cá nhân. Tài tử cũng nhiều lần dẫn đầu danh sách diễn viên kiếm tiền nhiều nhất năm. Time hai lần chọn anh vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm (năm 2016 và 2019). Ảnh: Universal.

Khi Leonardo DiCaprio giành Oscar năm 2016 (với phim The Revenant), mạng xã hội bùng nổ hình ảnh, thông tin về anh. Theo Variety, có đến 440.000 bài đăng trên Twitter mỗi phút ngay sau khi giải thưởng được công bố, chứng tỏ sự hâm mộ cuồng nhiệt dành cho tài tử.

Leonardo DiCaprio là trường hợp hiếm hoi được quan tâm nhiều dù ít đóng phim giải trí. Tài tử thường chọn những vai đòi hỏi khả năng diễn xuất cao, như trong Shutter IslandDjango UnchainedThe Wolf of Wall Street hay Once Upon a Time in Hollywood. Tác phẩm đạt doanh thu cao nhất của anh trong thập niên qua - Inception (2010, 828 triệu USD) - cũng là một bom tấn với ý tưởng độc đáo về giấc mơ. Ảnh: AFP.

"Siêu sao điện ảnh cuối cùng" hay "người hùng phim hành động cuối cùng" là những từ báo Âu Mỹ hay dùng mô tả Tom Cruise. Các cây bút nhận định anh là một trong những sao hiếm hoi có thể hút khán giả bằng tên tuổi của mình - giữa thời điểm Hollywood quảng bá sản phẩm dựa trên kỹ xảo, các thương hiệu (như Marvel, Star Wars) hơn là danh tiếng diễn viên.

Tom Cruise cũng được xem là một số ít sao lớn dám mạo hiểm, tự đóng các cảnh hành động. Yếu tố này trở thành điểm nhấn mỗi lần anh ra mắt phần mới trong loạt Mission: Impossible. Năm 2018, Mission: Impossible - Fallout thu gần 800 triệu USD và được xem là phim hành động hay nhất năm. Hai phần trước đó của series cũng thu hơn 600 triệu USD. Một số phim ghi dấu ấn khác của tài tử trong thập niên 2010 là Edge of TomorrowAmerican Made. Ảnh: AFP.

Tom Cruise nhảy khỏi máy bay trong Mission: Impossible - Fallout
 
 
Hậu trường Tom Cruise nhảy khỏi máy bay trong "Mission: Impossible - Fallout".

Bradley Cooper có bước chuyển mình ngoạn mục trong thập niên 2010. Từ chỗ chỉ được nhớ đến với vẻ điển trai, các vai hài, anh trở thành diễn viên thực lực của Hollywood. Trong mười năm qua, Cooper có đến bảy đề cử Oscar (bốn về diễn xuất, một về kịch bản và hai ở cương vị sản xuất).

Các vai diễn nổi bật của anh là trong Silver Linings Playbook, American Hustle, Joy, American Sniper, A Star Is Born. Năm 2018, anh ghi dấu khi sản xuất, đạo diễn, biên kịch và đóng chính phim A Star Is Born. Với vẻ ngoài nam tính, diễn xuất đa dạng, khả năng ở nhiều vai trò, tài tử 44 tuổi nhiều khả năng tiếp tục bay cao trong thời gian tới. Ảnh: AFP.

Trailer A Star Is Born - Bradley Cooper Lady Gaga
 
 
Trailer "A star is born". 

Christian Bale thắng Oscar vào năm 2011 với vai võ sĩ quyền anh trong The Fighter. Sau đó, tài tử sinh năm 1974 tiếp tục nhận thêm ba đề cử Oscar. Anh nổi tiếng với phương pháp method acting (nghĩ mình thật sự là nhân vật, kể cả khi không diễn) cùng việc tăng hoặc giảm cân nặng đáng kể cho vai diễn. Bale từng tăng 20kg, cạo đầu cho vai tay lừa đảo trong American Hustle (2013). Năm 2018, anh tăng 18kg cho vai Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney trong phim Vice, sau đó lại giảm 31kg cho phim Ford v Ferrari.

Tài tử được ví như "tắc kè hoa" của màn ảnh với khả năng nhập vai đa dạng. Ở phòng vé, phim ăn khách nhất của anh là The Dark Knight Rises (1,081 tỷ USD, 2012) - cũng là lần cuối Bale hóa thân Batman. Ảnh: AFP.

Trong thập niên 2010, dù không đoạt thêm giải Oscar nào, Tom Hanks duy trì vị thế là một trong những tài tử đáng kính, giàu thực lực nhất thế giới. Ông đều đặn góp mặt trong những tác phẩm nổi bật như Captain PhillipsSaving Mr. Banks (2013), Bridge of Spies (2015), Sully (2016), The Post (2017) và A Beautiful Day in the Neighborhood (2019). Tên tuổi của Tom Hanks gần như bảo chứng cho một vai diễn được đánh giá cao.

Năm 2014, Hanks được trao Huân chương Tự do của Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) - phần thưởng cao nhất dành cho một thường dân ở Mỹ. Năm 2020, giải Quả Cầu Vàng cũng sẽ trao hạng mục thành tựu trọn đời cho Hanks. Ảnh: AFP.

Brad Pitt có điểm tương đồng Leonardo DiCaprio: nổi lên từ thời trẻ nhờ vẻ điển trai, sau đó từ chối các bom tấn mà chuyển hướng sang các vai diễn thực lực. Trên New York Times, anh cho biết chuyển hướng sự nghiệp từ sau Troy (2004). Tài từ thường cộng tác với các đạo diễn có ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, ghi dấu ấn trong The Tree of Life, Moneyball (2011), Once Upon a Time in Hollywood, Ad Astra (2019). Với Once Upon a Time in Hollywood, Pitt được đánh giá là ứng viên nổi trội nhất cho giải nam phụ ở Oscar 2020.

Tài từ luôn được xem là một trong những nhân vật nhiều ảnh hưởng và quyền lực bậc nhất Hollywood. Ngoài nghiệp diễn, anh còn là nhà sản xuất của 56 tác phẩm, trong đó nhiều phim ăn khách hoặc thắng lớn mùa giải thưởng. Pitt nhận tượng vàng Oscar năm 2014 với 12 Years a Slave (trên cương vị sản xuất), đồng thời có ba đề cử trong mười năm qua. Ảnh: AFP.

Từ trước Joker, Joaquin Phoenix đã có hàng loạt vai diễn được khen ngợi, như ở I'm Still Here (2010), The Master (2012), Her (2014), Inherent Vice (2014) và You Were Never Really Here (2017). Trang Guardian gọi tài tử sinh năm 1974 là một trong các diễn viên giỏi nhất thế hệ của mình.

Phoenix cũng theo trường phái method acting, giảm 23kg cho vai Joker trong tác phẩm cùng tên. Màn trình diễn của anh được đánh giá là xuất thần, giúp phim thu hơn một tỷ USD toàn cầu. Phoenix sẽ là ứng viên mạnh ở Oscar 2020 - nơi anh có cơ hội lần đầu giành tượng vàng sau ba lần đề cử. Danh hiệu lớn nhất của anh đến nay là nam chính ở LHP Cannes 2017 (với You Were Never Really Here). Ảnh: AFP.

Trailer phim Joker
 
 
Trailer "Joker".

Trong thập niên 2010, Chris Pratt nổi lên như một trong các nam chính nổi bật nhất Hollywood. Anh đóng chính trong hai thương hiệu điện ảnh đình đám - Jurassic WorldGuardians of the Galaxy (thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel). Sau khi giảm cân, tài tử sinh năm 1979 có vóc dáng săn chắc, đồng thời thu hút nhờ vẻ nam tính, hài hước.

Một số tác phẩm khác Pratt đóng chính là The Magnificent Seven and Passengers. Năm 2015, anh được tờ Time chọn vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Ngoài đời, tài tử được khen khi ly hôn nhưng vẫn giữ quan hệ tốt với diễn viên Anna Faris (năm 2018) Năm nay, Pratt kết hôn với Katherine Schwarzenegger - con gái tài tử gạo cội Arnold Schwarzenegger. Sắp tới, anh nhiều khả năng tiếp tục duy trì sức hút với các phần kế của Jurassic WorldGuardians of the Galaxy. Ảnh: AFP.

Ân Nguyễn