Học sinh tiểu học sẽ được đánh giá bằng nhiều phương pháp như quan sát, vấn đáp, qua hồ sơ học tập, bài kiểm tra.
Giáo sư Agnes Florin (Đại học Nantes, Pháp) chỉ ra ba cách đánh giá kết quả học tập Pháp đang sử dụng với những ưu, nhược điểm.
Là chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo ở thị xã Bình Long (Bình Phước), anh Ngô Xuân Quang đã chỉ ra hai điểm bất hợp lý của Thông tư 22 do Bộ Giáo dục mới ban hành nhằm sửa đổi văn bản trước đó về đánh giá học sinh tiểu học.
Khi đánh giá thường xuyên về học tập, ngoài nhận xét, giáo viên có thể dùng lời nói chỉ cho học sinh biết chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cách đánh giá mới theo Thông tư 30 để học sinh tự nhận thức khả năng, giỏi không kiêu, kém không tự ti.
Khen tinh thần lắng nghe của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi sửa đổi thông tư 30, song giáo viên, chuyên gia cho rằng vấn đề cốt lõi là giảm áp lực học tập của học sinh, giảm tải việc ghi chép của giáo viên chưa được giải quyết.
Thụy Điển, Mỹ, Canada, New Zealand sử dụng bảng chữ cái để xếp loại học sinh; Phần Lan dùng thang điểm từ 4 đến 10; Singapore đánh giá theo mức độ phần trăm hoàn thành nội dung học tập.
Thay đánh giá Đạt hay Không đạt bằng ba mức A, B, C; bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục để giảm tải cho giáo viên... là nội dung sửa đổi của Thông tư 30 đang được Bộ Giáo dục lấy ý kiến.
Việc sửa đổi nhằm hạn chế tình trạng nhận xét học sinh máy móc, hay viết giấy khen từng mặt.