Thứ năm, 25/4/2024

Đại hội 10

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh: 'Không có chuyện tranh chấp quyền lực'

“Trong chính trị, không khí dân chủ sẽ ngày càng tốt hơn. Chúng tôi xây dựng cơ chế phải dám nghe, biết nghe ý kiến đóng góp kể cả gay gắt để tạo sự đồng thuận và phát triển xã hội”, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định trong cuộc họp báo chiều 25/4 trên cương vị người đứng đầu BCHTƯ X.
>
Ông Nông Đức Mạnh tái cử Tổng bí thư Đảng CSVN

Sẽ thêm nhiều đảng viên tự ứng cử vào trung ương

"Việc giáo sư Nguyễn Xuân Hãn tự ứng cử vào trung ương Đảng là tín hiệu của dân chủ. Khoá X đã có một người tự ứng cử, tôi tin khóa sau sẽ có nhiều người hơn. Còn vấn đề bộ trưởng là người ngoài Đảng, nếu thực hiện được thì rất tốt", Bộ trưởng Văn hóa Thông tin Phạm Quang Nghị trả lời báo chí, ngày 21/4.
>Ủy viên trung ương tái cử không quá tuổi 60
>Danh sách bầu ủy viên trung ương sẽ có số dư

Người cơ hội chính trị sẽ không có chỗ trong trung ương

Trưa nay, Đại hội Đảng X đã biểu quyết thông qua Quy chế bầu cử và số lượng uỷ viên Ban chấp hành trung ương gồm 160 ủy viên chính thức và 25 dự khuyết. Theo Trưởng ban tổ chức Trung ương Trần Đình Hoan, những người cơ hội chính trị sẽ không có chỗ trong trung ương khoá này.
>
Ủy viên trung ương tái cử không quá tuổi 60
> Danh sách bầu ủy viên trung ương sẽ có số dư

Nên để Đại hội Đảng bầu trực tiếp tổng bí thư

"Tổng bí thư và chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ nên để đại hội bầu. Ủy ban Kiểm tra toàn quyền thay mặt đại hội kiểm tra tất cả Đảng viên, kể cả Tổng bí thư. Nếu được đại hội bầu, vị thế, mức độ tín nhiệm của tổng bí thư sẽ cao hơn", nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban tổ chức TƯ, ông Nguyễn Đức Tâm, đã khẳng định.

Ủy viên trung ương tái cử không quá tuổi 60

Ban chấp hành TƯ khoá IX chuẩn bị giới thiệu nhân sự khoá X theo hướng, người mới được giới thiệu vào BCH TƯ không quá 55 tuổi, nếu tái cử không quá 60 tuổi. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn thuộc vào đại hội. Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Mão đã có cuộc trao đổi với VnExpress xung quanh vấn đề nhân sự đại hội X.

Đảng viên cần phải được làm kinh tế tư nhân

Đảng viên làm kinh tế tư nhân đã trở thành chủ đề nóng trong ngày làm việc đầu tiên của Đại hội Đảng X. Mặc dù tán thành chủ trương trên, nhưng không ít đại biểu cho rằng, cần phải có những quy định cụ thể, để hạn chế những tiêu cực. VnExpress ghi nhận một số ý kiến xung quanh chủ đề này.
>
Những kỳ vọng gửi tới Đại hội Đảng X