Ăn kiểu "Tây" dễ gây tiểu đường
 |
|
Món khoai tây rán có thể khiến bạn dễ bị tiểu đường. |
Chế độ ăn nhiều thịt chế biến, thịt đỏ, sản phẩm sữa giàu chất béo và đồ ngọt có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 ở nam giới. Trái lại, người tuân thủ chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều thực phẩm nguyên hạt, rau quả, cá và gia cầm lại ít bị căn bệnh này.
Đó là kết quả một nghiên cứu trên quy mô lớn của Mỹ đăng trên tạp chí Biên niên sử Nội khoa số ra ngày 5/2. Người ta chọn ra hơn 42.000 nam giới tuổi 40-75 và theo dõi họ trong vòng 12 năm. Tới khi nghiên cứu kết thúc, có hơn 1.300 người bị tiểu đường type 2. Phân tích kết quả cho thấy:
- Bệnh xuất hiện chủ yếu ở những người ăn theo kiểu "Tây", nghĩa là thích dùng thịt đỏ, thịt chế biến, khoai tây rán, hạt xay mịn, nước ngọt và đồ tráng miệng. Nguy cơ bị bệnh ở nhóm này tăng tới 59%. Đặc biệt những người không chịu luyện tập hoặc bị thừa cân hay bị bệnh hơn người khác 2 lần.
- Nguy cơ bị bệnh lại giảm 16% ở những người tuân thủ chế độ ăn lành mạnh (nhiều rau quả, cá, gia cầm...).
Người gầy cũng cần cảnh giác
Từ trước tới nay, người ta vẫn cho rằng chỉ người béo mới dễ bị bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cho thấy béo phì không phải là nguyên nhân duy nhất và nam giới gầy ăn chế độ không lành mạnh cũng có thể bị tiểu đường.
Tiểu đường type 2 (hay còn gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn) là bệnh rối loạn chuyển hóa nguy hiểm, trong đó cơ thể không sử dụng được insulin (hoóc môn của tuyến tụy tham gia vận chuyển glucose từ dòng máu tới tới tế bào). Người bệnh hay bị cơn đau tim, đột quỵ, bị mù, suy thận và phải cưa cụt chân. Bệnh liên quan chặt chẽ với chứng béo phì.
Thu Thủy (theo WebMD, Reuters)