Thứ tư, 2/1/2002, 03:54 GMT+7

Quá nhiều vitamin A làm tăng nguy cơ gãy xương đùi

Thực phẩm làm từ gan chứa nhiều retinol.

Nghiên cứu của Mỹ cho thấy, việc dùng lâu dài một lượng lớn vitamin A (có trong thuốc uống và thực phẩm được làm giàu vitamin) khiến phụ nữ ở tuổi mãn kinh dễ bị loãng và gãy xương đùi hơn. Trong khi đó, beta-carotene (tiền tố của vitamin A trong thức ăn) lại không gây ra mối nguy hiểm này.

Nghiên cứu tiến hành trên hơn 72.000 phụ nữ tuổi 34-77 trong vòng 18 năm đã chỉ ra mối liên hệ giữa retinol (một thành phần của vitamin A) và hiện tượng gãy xương đùi. Kết quả cho thấy, tỷ lệ gãy xương:

- Tăng 48% ở những người sử dụng ít nhất 3.000 microgam vitamin A/ngày (so với nhóm dùng ít hơn 1.250 microgam/ngày)

- Tăng 40% ở những người dùng vitamin A bổ sung dạng thuốc và tăng 32% ở những người dùng polivitamin (so với những người không dùng thuốc bổ sung).

- Những người điều trị bằng hoóc môn thay thế được bảo vệ khỏi tác động này của vitamin A.  

Theo các tác giả, Vitamin A tuy rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể (thị lực, tăng trưởng, khả năng sinh sản và hệ miễn dịch), quá nhiều vitamin A lại ức chế sự hình thành xương mới và làm tăng nguy cơ gãy xương. Vì vậy, cần xem xét lại hàm lượng retinol trong thức ăn giàu vitamin và việc dùng thuốc bổ sung. Nguồn cung cấp retinol chính là polivitamin, gan, sữa được làm giàu vitamin A, đồ ăn sáng làm từ ngũ cốc.

Khuyến cáo của Mỹ về vitamin A:

  • Phụ nữ cần bổ sung 700 microgam/ngày.
  • Ngưỡng tối đa là 3.000 microgam/ngày.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ số ra ngày 2/1.

Thu Thủy (theo Reuters)

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao