Thứ bảy, 3/11/2001, 07:54 GMT+7

Vitamin D làm giảm nguy cơ bị tiểu đường

Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D.

Việc thường xuyên cho trẻ uống vitamin D trong một năm đầu đời có thể làm giảm 80% nguy cơ mắc tiểu đường dạng 1. Trái lại, nguy cơ mắc bệnh này tăng gấp 3 lần ở những trẻ bị còi xương (do thiếu vitamin D) trong năm đầu.

Đó là kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Phần Lan. Nghiên cứu này được tiến hành suốt 30 năm trên 12.000 đứa trẻ.

Bệnh tiểu đường typ 1, còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, thường xuất hiện ở trẻ em. Người bệnh cần thường xuyên sử dụng insulin bổ sung để kiểm soát lượng đường trong máu. Tiểu đường typ 1 được coi là một bệnh tự miễn. Người ta vẫn chưa hiểu vì sao hệ miễn dịch của cơ thể lại tự tiêu hủy các thế bào tiết insulin của tuyến tụy. Trong khi đó, vitamin D lại được biết đến như một tác nhân ức chế miễn dịch. Có thể chính vitamin này đã làm giảm bớt các phản ứng quá thái của hệ miễn dịch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống vitamin D với liều 8,5 microgram/ngày và cho trẻ 7 tháng - 3 tuổi uống 7 microgram/ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh tiểu đường lại cho rằng nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan chưa đủ sức thuyết phục, và chỉ nên dùng vitamin D khi được chẩn đoán là thiếu chất này.

Thu Thủy (theo BBC)

Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao