Thứ sáu, 25/4/2003, 03:57 GMT+7

Mẹ ăn thiếu chất dễ đẻ non

 

Chế độ ăn nghèo dinh dưỡng của mẹ quanh khoảng thời gian thụ thai có thể khiến đứa con ra đời trước thời hạn, các nhà khoa học New Zealand đã kết luận như vậy từ một nghiên cứu trên cừu. Nếu điều này cũng đúng với người, thì đây có thể là nguyên nhân của khoảng 40% ca đẻ non khó hiểu ở các quốc gia phát triển.

Thiếu tháng từ lâu vẫn là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Và mặc dù cứ 10 trẻ được sinh ra, thì có một em bị đẻ non, nguyên của hầu hết các trường hợp này vẫn còn là bí ẩn.

Nhưng nay, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu New Zealand đã tìm ra bằng chứng rõ ràng về sự liên quan giữa chế độ dinh dưỡng trong thời gian thụ thai với độ dài thai kỳ. Nghiên cứu do Frank Bloomfield, Đại học Auckland, và cộng sự thực hiện.

Nhóm của Bloomfield đã giảm bớt thức ăn của 8 con cừu cái trong 60 ngày trước và 30 ngày sau khi thụ thai (lượng thức ăn đủ khiến chúng giảm 15% cân nặng), và đối chứng với một nhóm khác, gồm 10 con cừu cái được cho ăn đầy đủ. Thời gian mang thai trung bình của cừu là khoảng 150 ngày.

Kết quả là, nhóm cừu ăn thiếu chất sinh con sớm hơn khoảng 1 tuần, tức là thời gian mang thai của chúng chỉ khoảng 139 ngày, và hơn một nửa trong số cừu non bị xếp vào nhóm sinh non. Trong khi nhóm cừu ăn đủ chất sinh con đủ thời gian quy định.

Trong một diễn biến khác, vào cuối thai kỳ của bầy cừu, nhóm nghiên cứu đo lượng fetal cortisol và adrenocorticotropin (ACTH) - hai loại hoóc môn có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự đau đẻ ở cừu, và có thể ở cả người. Họ phát hiện thấy có sự tăng đột ngột fetal cortisol ở một nửa số cừu mẹ thiếu ăn, và tất cả số cừu mẹ thiếu chất đều có tỷ lệ ACTH cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện đó chứng tỏ việc thiếu dinh dưỡng trong giai đoạn sớm của thai kỳ dẫn đến sự thành thục sớm của tuyến thượng thận bào thai, làm giải phóng ACTH sớm hơn thường lệ và kích hoạt quá trình sinh non.

Warwick Giles, thuộc Trung tâm nghiên cứu Bà mẹ và Trẻ em tại Đại học Newcastle, Australia, cho rằng đã có một số công trình thực hiện trên người cho ra kết quả gần với nghiên cứu này. Chẳng hạn, công trình gần đây của Mỹ phát hiện thấy phụ nữ ít ăn hơn bình thường - có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng - thường sinh con sớm hơn. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những người phụ nữ ở nông thôn Ấn Độ, có thể do không đủ dinh dưỡng, thường trở dạ sớm hơn 1 tuần so với các bà mẹ ở Southampton, Anh.

Tuy nhiên, tiến sĩ Mark Dykowski, một bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện William Beaumont ở Royal Oak, bang Michigan (Mỹ), lại không chấp thuận giả thuyết cho rằng điều đó cũng đúng với người. Theo ông, có quá nhiều nhân tố ảnh hưởng đến thời kỳ mang thai của người mẹ, như thuốc lá, rượu, tuổi tác…

B.H. (theo HealthScoutNews)

Link Site
Khoa học - Công nghệ trong nước
'Khoa học công nghệ đã có vị thế mới'
Techmart ASEAN+3 đạt mốc gần 100 triệu USD
'Luật Công nghệ cao tạo sự hấp dẫn cho doanh nghiệp'
'Phải đẩy mạnh khai thác giá trị của tài sản trí tuệ'
Bộ trưởng Hoàng Văn Phong: 'Cần đột phá trong khoa học công nghệ'
 
 
Ý kiến độc giả
 
Mời chia sẻ ý kiến, đóng góp tại đây.
 
Ảnh lạ của độc giả
Đôi bạn mèo thân thiết. Cả hai chú nặng tổng cộng 11kg. (Truong My Loan)
Gửi ảnh sinh vật lạ hoặc cảnh thiên nhiên đẹp.
 
 
 
 
Chia sẻ ý tưởng sáng tạo
Mời bạn chia sẻ ý tưởng mới về khoahoc@vnexpress.net.
Lien he quang cao