Sữa mẹ có tác dụng chống béo phì
 |
|
Trẻ bú mẹ khi lớn lên sẽ cân đối hơn. |
Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, số ra hôm nay (16/5), đăng tải hai nghiên cứu cho rằng: Nếu được nuôi bằng sữa mẹ trong thời kỳ sơ sinh, trẻ em ở độ tuổi 3-5 có xu hướng cân đối hơn những trẻ khác. Xác suất các bé 3-5 tuổi mắc bệnh béo phì giảm 16%.
Cả hai bài viết đều khẳng định trẻ bú mẹ ít có nguy cơ bị béo phì khi lớn lên, tuy nhiên, chưa rõ đó là do sữa mẹ hay do các đặc điểm kinh tế - xã hội và lối sống của người mẹ quy định. Một yếu tố khác, trọng lượng của người mẹ, cũng ảnh hưởng tới đứa con. Thực tế cho thấy nguy cơ trẻ bị béo phì cao gấp 3 lần nếu mẹ các em cũng béo phì.
Một trong hai bài viết, nghiên cứu của Đại học Havard, là kết quả khảo sát 15.341 trẻ tuổi từ 9 đến 14. Các tác giả cho rằng nếu được nuôi bằng sữa mẹ trong thời kỳ sơ sinh, tỷ lệ các em mắc bệnh béo phì giảm 20%. Theo Tiến sĩ Matthew Gillman, có thể trẻ được nuôi bằng sữa mẹ đã hình thành cho mình khả năng “tự điều hòa” lượng thức ăn vào cơ thể tốt hơn các bạn. Trong khi đó, đối với trẻ em không được bú mẹ khi còn nhỏ, chẳng hạn uống sữa chai, cha mẹ các em nhiều khi không dừng bữa ăn của con đúng lúc. Vô tình, họ đã khuyến khích con cái ăn ngay cả khi đã no, dần dần mất khả năng kiểm soát lượng thực phẩm có thể tiêu hóa. Tật này làm tăng nguy cơ trẻ gặp rắc rối về trọng lượng cơ thể khi lớn lên.
Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ bú suốt 6 tháng đầu tiên; sữa mẹ là thức ăn duy nhất cho trẻ trong thời gian này, trừ trường hợp hết sức đặc biệt. Sau đó, có thể cho các bé ăn thêm thứ khác, nhưng vẫn duy trì nuôi con bằng sữa mẹ đến khi chúng 1 tuổi. Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh, về lâu về dài lại có tác dụng chống béo phì.
Đoan Trang (theo Reuters, 16/5)